ข่าว

ประธาน กกต. ปัดคอมเมนต์คดียุบพรรคก้าวไกล พร้อมจับตากระแสซื้อตัว สส.

ประธาน กกต. ปัดให้ความเห็นคดียุบพรรคก้าวไกล เพราะศาล รธน. ใกล้อ่านคำวินิจฉัย พร้อมจับตากระแสซื้อตัว สส. หากจริงผิดกฎหมาย

7 ส.ค. 2567 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเลือก(กกต.) กล่าวถึงกรณีวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า  กกต. จะมีการติดตามสถานการณ์ตามปกติ ซึ่งการพิจารณาเป็นเรื่องของศาล ส่วนที่พรรคก้าวไกลระบุว่า กกต. ไม่มีการเชิญมาชี้แจง ทำให้เกิดข้อกังวลนั้น ณ ขณะนี้อีกไม่นานศาลรัฐธรรมนูญก็จะอ่านคำวินิจฉัย ส่วนตัวเห็นว่าด้วยความเคารพศาล ไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะเคยให้ความคิดเห็นไปก่อนหน้านี้แล้ว

เมื่อถามว่ายังไม่มีคำวินิจฉัยแต่มีกระแสข่าวซื้อตัว สส. เรื่องนี้ กกต. จะติดตามอย่างไรบ้าง นายอิทธิพร กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีข่าวเกี่ยวกับ การปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย หรือฝ่าฝืนกฎหมาย กกต. ก็ติดตามข่าว ซึ่งสามารถติดตามและแสวงหาข้อมูลเองได้ โดยเบื้องต้นต้องดูให้แน่ใจก่อนว่าข่าวนี้ มีพื้นฐานความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน หรือเป็นการคาดคะเน

เมื่อถามย้ำว่าหากมีการซื้อขายกันจริงถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า น่าจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยต้องรอให้มีข้อเท็จจริงมากกว่านี้ก่อน

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเลือก(กกต.)

 

เมื่อถามว่าข้อโต้แย้งของพรรคก้าวไกล ทาง กกต. มีความห่วงกังวลอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ระหว่างนี้ใกล้เวลาที่ศาลจะพิจารณาแล้วตนขอไม่ให้ความเห็นอะไรเพิ่ม จากคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าก่อนที่ศาลจะวินิจฉัยให้คู่กรณี ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ความเห็นที่อาจจะเป็นการชี้นำหรืออาจจะกระทบต่อศาล ในฐานะหน่วยงานที่ทำเรื่องนี้ขอไม่ให้ความเห็นเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ออกมาโพสต์สถิติการยุบพรรคการเมืองในทวีปยุโรปมีนัยยะสำคัญอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ นายแสวงดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่ในฐานะเลขาธิการ กกต. ไม่ใช่เป็นการดำเนินการตามมติ หรือความเห็นของ กกต. ก็ย่อมทำได้อยู่แล้ว ไม่มีนัยยะอะไรที่เกี่ยวกับกกต. มองว่าเลขาธิการ กกต. พยายามจะหาข้อมูลมาให้ประชาชนรับทราบ