ข่าว

ดีเดย์ สส.ส้มย้ายเข้าพรรคใหม่ 9 ส.ค.67

แกนนำอดีตก้าวไกล แถลงหลังศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรค ‘ไหม ศิริกัญญา’ เผย 9 ส.ค.67ย้ายไปพรรคใหม่ ‘พิธา’ ลั่นไม่ทิ้งไปไหน ตราบใดที่ประชาชนไม่ทิ้งตน

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการอดีตพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยแกนนำ สส. เช่น ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล  สส.บัญชีรายชื่อ อดีตรองหัวหน้าพรรค นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตรองเลขาธิการพรรค พร้อมด้วย สส. และสมาชิกพรรค เดินทางมาเพื่อแถลงข่าว ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครอง

 

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้พรรคก้าวไกลถูกยุบ กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) 11 คน ชุดที่ 1-2 ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี แม้ว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเห็นว่า พรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองอันมีระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองก็ตาม พวกเรา ตน และอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่า ข้อเท็จจริงและหลักกฎหมายที่ควรจะเป็น เราไม่ได้กระทำผิด ล้มล้างการปกครอง หรือปฏิปักษ์ต่อการปกครองอย่างที่ศาลเห็น

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า พวกเราเห็นว่า ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ สิ่งที่ได้รับผลกระทบ และสำคัญกว่าการดำรงอยู่ของพรรคก้าวไกล และสิทธิทางการเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรคคือ คำวินิจฉัยในวันนี้ ส่งผลอย่างสำคัญ เป็นการวางบรรทัดฐานในการตีความรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่อันตราย สุ่มเสี่ยงที่จะกระทบต่อหลักการสำคัญ และคุณค่าพื้นฐานที่ควรจะเป็นของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของพวกเราในอนาคต

 

ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ สุ่มเสี่ยงทำให้ระยะยาว ทำให้ระบอบประชาธิปไตยฯของพวกเรา กลายพันธุ์เป็นระบอบอื่นได้ นี่คือนัยสำคัญที่พวกเราเห็นว่าส่งผลกระทบสำคัญยิ่งกว่าการยุบพรรคก้าวไกลเท่านั้น” นายชัยธวัช กล่าว

 

ส่วนนายพิธา กล่าวว่า ตนมายืนต่อหน้าพวกท่านด้วยความซาบซึ้งใจ เป็นเกียรติได้รับใช้พี่น้องประชาชน และโอกาสได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานจริง ๆ เป็นเวลา 3-4 ปีของชีวิตที่จะจำไว้อย่างไม่มีวันลืม ถึงแม้ว่าต้องอำลาในฐานะนักการเมือง ในฐานะผู้แทนราษฎร แต่การเดินทางก็จบ ขณะเดียวกันจะเริ่มต้นในการทำการเมืองฐานะพลเมืองคนหนึ่ง ไม่ทิ้งประชาชนไปไหน ตราบใดที่ประชาชนไม่ทิ้งตน รวมถึงทำทุกวิถีทางในฐานะพลเมืองคนไทยทำให้บ้านเมืองดีขึ้น และช่วยพาหนะใหม่ของเพื่อน ๆ อดีตพรรคก้าวไกล ตามที่กฎหมายอนุญาตจัดตั้งรัฐบาลที่ดีที่สุดเท่าที่ไทยเคยมีมา

 

ถึงพี่น้องประชาชน เข้าใจดีว่าอาจรู้สึกผิดหวัง โกรธ แค้น หรือมีน้ำตา ไม่ว่ากัน วันนี้ 1 วันเรามาเศร้าเสียใจ โมโหได้เต็มที่ พรุ่งนี้เราขีดเส้นต่อหน้า เราจะก้าวข้ามมันไป เราจะไม่ปล่อยให้กัดกินพวกเรา เราจะผลักมัน และระเบิดในคูหาทุกการเลือกตั้งต่อจากนี้ไป” นายพิธา กล่าว

 

นายพิธา กล่าวอีกว่า พี่น้องประชาชนที่ฟังอยู่ โดยเฉพาะ 2-3 จังหวัด ไม่ต้องรอนาน เพื่อนของตน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ไม่ได้ไปต่อ จะมีการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถเป็นผู้ช่วยหาเสียงเขาได้ รวมถึงนายก อบจ.ราชบุรี เป็น 2 จังหวัดแรกที่ประชาชนจะใช้พลังที่อาจถูกกัดกร่อนหัวใจอยู่ ไประเบิดพลังในคูหา รวมถึงการเลือกตั้งในปี 2570 ตนไม่ทิ้งพวกคุณแน่นอน ขอบคุณครับ

 

ขณะที่ ไหม ศิริกัญญา กล่าวว่า พวกเราต้องรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องของการยุบพรรคอีกครั้งหนึ่ง คนที่ต้องรับรู้ถึงความรู้สึกเจ็บปวดในครั้งนี้ ไม่พ้นพวกเราที่ถูกวินิจฉัยให้ต้องโดนยุบพรรคเป็นครั้งที่ 2 แล้ว รวมถึงตนด้วย เรารับรู้ถึงความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น รู้สึกร่วมกับทุกคนว่ามีความเจ็บปวดเกิดขึ้น แต่เราก็จะไม่ละทิ้งความฝัน ละทิ้งภารกิจหน้าที่ที่เราได้รับมอบจากประชาชนทุกคน ตราบใดที่ประชาชนยังอยู่เคียงข้างเรา หนุนหลังเราเดินต่อไปข้างหน้า ทำภารกิจเปลี่ยนประเทศนี้ต่อ เราจะเดินหน้าต่อไป และ 9 ส.ค.นี้ พวกเราจะย้ายไปที่บ้านใหม่ด้วยกัน

 

ในวันนี้ที่เราถูกยุบ เป็นวันที่สมาชิกพรรคก้าวไกลครบ 1 แสนคนพอดี อยากให้สมาชิกเดิมก้าวไปกับเราด้วย” ไหม ศิริกัญญา กล่าว

 

ข่าวยอดนิยม