ข่าว

“ผอ.ธนพร” ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนพรรคประชาชน อ่านเกม 44 สส.ไม่รอด

“ผอ.ธนาพร” บริจาคเงินหนุนพรรคประชาชน แต่ไม่สมัครสมาชิก เตือนรักษาสัมพันธ์ "คณะก้าวไกล" มีพวกจับจ้อง ฟันธงหากไม่ปรับทีม กม. 44 สส.ไม่รอดแน่

บรรยากาศที่ สเตเดี้ยมวัน ถนนบรรทัดทอง

10 ส.ค.2567 รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองฯ เดินทางมาที่สเตเดี้ยมวัน ถนนบรรทัดทอง เพื่อให้กำลังใจและร่วมบริจาคเงินเข้าพรรคประชาชน จำนวน 3,000 บาท แต่ไม่ได้สมัครสมาชิก โดยให้เหตุผลว่า ถ้าสมัคร จะวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไม่ได้

 

ส่วนสาเหตุเลือกบริจาคเงินสนับสนุน เพราะพรรคประชาชนมีความแน่วแน่ ต่อสู้ทางการเมือง แม้จะโดนรุมยำรุมกระทืบมากแค่ไหน ก็ต้องมาให้กำลังใจกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ ตนคิดว่า เป็นบททดสอบที่จะต่อสู้เอาชนะทางการเมือง ถือว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนเคยทำมาก่อนในประวัติศาสตร์ ที่ผ่านมาไม่ว่าพรรคไหนถูกยุบก็จะหมดสภาพ ไร้ซึ่งเรี่ยวแรงที่จะเดินต่อ ดังนั้น จึงถือว่าเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ที่จะช่วยการสนับสนุน เพื่อให้พรรคการเมืองแบบนี้เดินหน้าต่อไปได้ ส่วนจะชนะในการเลือกตั้งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ของเราทุกคน ในโอกาสต่อไป

รศ.ดร.ธนพร ยังเตือนการจัดวางความสัมพันธ์ให้ดีระหว่าง พรรคประชาชนและคณะก้าวหน้า เนื่องจากตัวตึงจากพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลไปรวมอยู่ในคณะก้าวหน้าและมีที่ปรับปรุงทางความคิด มีนายใหญ่หลายคน ค่อยสั่งซ้ายขวา เหมือนพรรคอื่นๆ แต่พรรคมีหน้าที่เป็นตัวแสดง มิฉะนั้นแล้ว จุดแข็งจะกลายเป็นจุดอ่อน เพราะนักร้องจ้องจะร้องอยู่แล้ว หากจัดวางความสัมพันธ์ไม่ดี อาจส่งผลกระทบทางการเมืองในระยะยาว

 

ส่วนการเลือกตั้งซ่อม จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาชน ไม่ได้มีทางเลือกอะไรมาก นอกจากต้องสะสมชัยชนะให้ได้มากที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา เพราะต้องยอมรับว่าคนที่โดนกระทืบซ้ำซาก มันมีอาการแผ่วและคาดหวังว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงปลายปีนี้ พรรคประชาชน จะแสดงบทบาทการเป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ ได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนการเสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 มา รศ.ดร.ธนพร กล่าวว่า เรื่อง ม.112 ตนมองว่า พรรคต้องยืนหยัดเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ตนก็สนับสนุนทางนี้ เพราะถ้าพรรคประชาชน ถอยเรื่องนี้ก็ถือว่าเสียความเป็นตัวตนของพรรค

 

ส่วนประเด็น 44 สส. ที่เคยลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 จากการวิเคราะห์ของตน คิดว่าจะไม่รอดซักรายเดียว เพราะขั้วอำนาจเดิมเค้าลงแรงขนาดนี้ มันไม่มีเหตุผลที่จะยั้งมือ มีแต่จะเอาให้ตายถอนรากถอนโคลน สส.ตัวตึงต้องเตรียมตัวไปต่อสู้ในชั้น ป.ป.ช. เพราะการต่อสู้ในชั้นศาลต้องยอมรับว่า มีหลากวิธีหลากมุมมอง หากดูกฎหมายจากมาตรา 92 และมาตรา 93 เรื่องยุบพรรค ทีมกฎหมายของพรรคประชาชนต้องไปทำการบ้านมาใหม่ เพราะ 2 มาตราดังกล่าว เป็นการต่อสู้ในทางกฎหมายโดยแท้ ตนจึงคิดว่า หากมีความอ่อนด้อยในการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างนี้อยู่ โอกาสที่ 44 คนนี้จะรอดไม่มี จึงขอฟันธงล่วงหน้าว่าหากไม่มีการปรับทีมกฎหมาย 44 คนนี้สูญพันธุ์แน่นอน

 

เมื่อถามว่าเหตุใดพรรคประชาชนจึงกล้าเสี่ยงเอา 44 สส. ดังกล่าว มาเป็นกรรมการบริหารพรรค รศ.ดร.ธนพร กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่มีทางเลือกอะไรมาก หากไม่เอาคนกลุ่มนี้ขึ้นมานำไว้ก่อน ก็จะเสียความเชื่อมั่น จึงเป็นความจำเป็นของสถานการณ์ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป คือคนที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค และตนเชื่อว่ามีความสามารถ จะเข้ามาทำหน้าที่ได้ แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องติดตามฝ่ายผู้มีอำนาจ เพราะถ้าเขาลงมือขนาดนี้แล้ว คงจะผ่อนมือลง อย่าคิดในแง่ดี อย่ามองโลกสวย

 

ด้านนางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวถึงความรู้สึกเมื่อเห็นตัวเลขประชาชนแห่สมัครสมาชิกพรรคประชาชนว่า  รู้สึกสวยและขอให้พวกที่ตัดสินพรรคก้าวไกลให้ดูยอดสมัครสมาชิก และยอดบริจาค ส่วนตัวไม่สามารถสมัครสมาชิกได้เพราะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ก็ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนพรรคประชาชน ขณะที่วันนี้ มีประมาณ 50 จุดทั่วประเทศที่เปิดรับสมัคร รวมถึงต้องขอโทษที่เว็บไซต์ของพรรคประชาชนล่มเมื่อวานนี้ "ถ้าเว็บล่มไปเรื่อยๆหัวหน้าพรรคประชาชน จะไม่มีแผ่นดินจะอยู่เนื่องจากเป็นมนุษย์ไอที"

ข่าวยอดนิยม