ข่าว

วงหารือพรรคร่วม “ภูมิธรรม” เผยภูมิใจไทยขอโควต้า “รองประธานสภาฯ”

"ภูมิธรรม" เผย วงหารือพรรคร่วม พรรคภูมิใจไทยเสนอขอโควต้า รองประธานสภาฯ ส่วนการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ให้พลังประชารัฐ ตกลงกับ เพื่อไทย ส่งผู้สมัครคนเดียว

ทำเนียบรัฐบาล

12 ส.ค.2567 เวลา 17.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เข้าหารือพร้อมกัน  ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเชิญหัวหน้าพรรค ผู้แทนพรรคร่วมรัฐบาล เน้นหารือวาระรัฐสภา และ รัฐบาล ไม่ได้มีปัญหาเรื่องใดเป็นพิเศษ  สำหรับเรื่องที่มีการหารือกัน คือกรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลให้พรรคร่วมรัฐบาลต้องเลือกรองประธานสภาฯ แทนตำแหน่งที่ว่าง

และกรณีการเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก โดยที่ประชุมพรรคร่วมเห็นว่า ให้ 2 พรรคหลักคือพรรคพลังประชารัฐ และ พรรคเพื่อไทย ที่มีคะแนนสูสีกันในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ตกลงกันให้เหลือเพียงพรรคเดียวที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่การฮั้วระหว่าง 2 พรรค เพราะพรรคอื่นก็ไม่คิดว่าจะชนะการเลือกตั้งอยู่แล้ว

 

ส่วนตำแหน่ง รองประธานสภาฯ นั้น สืบนื่องจากก่อนการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ เคยมีการตกลงเรื่องตำแหน่งรองประธานฯ ให้เพื่อไทย และก้าวไกล คนละ 1 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ ตกลงให้ของนายวันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา ตำแหน่งนี้ไป เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดก่อนตั้งรัฐบาล ซึ่งในการประชุมพรรคร่วงวันนี้ ทางพรรคภูมิใจไทยได้ขอโควต้า รองประธานสภาฯ 1 ที่นั่ง เป็นคนที่ 1 หรือคนที่ 2 ก็ได้ โดยจะสรุปก่อนวันพุธ(14ส.ค.67)นี้ เพื่อเสนอเข้าสู่สภา

พรรคร่วมรัฐบาลทยอยเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล

พร้อมยังว่าการนัดหารือพรรคร่วมรัฐบาลนี้ ไม่ได้กำหนดวาระประชุมไว้ว่า จะมีการประเด็นคาสิโน แต่เป็นสื่อมวลชนคาดการณ์กันเองว่าจะนำมาหารือ พร้อมย้ำว่ากระบวนการเรื่องนี้กำลังเดินหน้า โดยอยู่ในขั้นตอนเสนอกฎหมาย และยังไม่คิดไปไกลถึงการทำประชาพิจารณ์

 

นายภูมิธรรม ย้ำว่า การหารือพรรคร่วมในวันนี้นายกรัฐมนตรีทราบดีเพราะได้ขออนุญาตก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากในวันพรุ่งนี้(13ส.ค.67)จะต้องเดินทางไปต่างประเทศ และจะกลับมาในวันที่ 20 ส.ค.67

 

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีคุณสมบัติ นายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน ในวันที่ 14 ส.ค.67 นี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีความกังวล และนายกรัฐมนตรี ก็ย้ำมาก่อนหน้านี้แล้วว่าไม่ได้กังวลอะไร แต่จะปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมได้ทำหน้าที่