ข่าว

"ทวี" เผย ส่งตัว "ทักษิณ" รักษา รพ.ตร. ไม่มีใครรู้ดีกว่าหมอ ราชทัณฑ์ ทำตาม กม.

"รมว.ยุติธรรม" ยืนยัน กรมราชทัฯฑ์ ทำตามกฎหมาย ส่งตัว "ทักษิณ" รักษา รพ.ตร. เผยไม่มีใครรู้ดีกว่าหมอ ส่วนขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ ทำได้ แต่ห้ามประเด็นการเมือง

กรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจ , เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และผู้เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับกรณีที่นายทักษิณพักรักษาตัว

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ประสานขอรายละเอียดจาก กสม. เท่าที่ทราบเป็นเรื่องกฎกระทรวงเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ ซึ่งจริงแล้ว เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงและบังคับใช้ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

โดยตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ กำหนดเรือนจำ มี 3 แห่ง คือ 1.ในเรือนจำ 2.สถานที่คุมขังอื่น เพราะไม่เช่นนั้นจะแออัด และ 3.โรงพยาบาล ก็คือ เรือนจำ 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ทำหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย เพราะกฎกระทรวง แบ่งหน้าที่กันชัดเจน หากเป็นเรื่องรักษาพยาบาลไม่มีใครรู้ดีกว่าหมอ ส่วนหากจะแก้ไขกฎกระทรวงต้องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอมติเห็นชอบและอาจเชิญ กสม. หรือผู้แทน มาร่วมแก้ แต่ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย

กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าร่วมงานอีเวนต์เปิดมุมมองต่ออนาคตการเมืองที่คนไทยอยากเห็น เศรษฐกิจไทยจะขับเคลื่อนไปอย่างไร ในวันที่ 22 ส.ค. 

 

พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า สำหรับผู้ได้รับการพักโทษต้องมีเงื่อนไขห้ามไปเกี่ยวข้องกับผู้ค้ายาเสพติดหรือไม่คบค้ากับผู้ต้องราชทัณฑ์อื่น และไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ซึ่งสามารถแสดงความคิดเห็นเรื่องอื่นได้ แต่ไม่ใช่ประเด็นการเมือง เพราะที่ผ่านมา มีผู้พักโทษหลายคนก็ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อมวลชน แต่ไม่ขอระบุชื่อ

 

ข่าวยอดนิยม