ข่าว

เลขาฯพรรคประชาชน แจง หากมีสาขาพรรคไม่ครบ กกต.ไม่ปล่อยถิ่นกาขาวฯ อยู่มา 10 ปี

"ศรายุทธิ์" ชี้แจง พรรคประชาชนตั้งสาขาพรรคครบ 4 ภาค หากมีไม่ครบ กกต. ไม่ปล่อยถิ่นกาขาวฯพรรคเดิมมาเป็น 10 ปี ส่วนเงินบริจาคใช้ชื่อบัญชีพรรคเดิม อยู่ระหว่างยื่นเปลี่ยนชื่อ

กรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบพรรคประชาชนว่า มีการตั้งสาขาพรรคและการเปิดบัญชีรับเงินบริจาคถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายหรือไม่

 

นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน ยืนยันว่า การตั้งสาขาพรรคตามกฎหมายกำหนด จะต้องตั้งให้ครบทั้ง 4 ภาคภายใน 1 ปี ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมือง ติดตามการมีอยู่ของสาขาพรรคแต่ละพรรคโดยตลอด หากพรรคใดมีปัญหาสาขาพรรคไม่ครบถ้วน หรือมีการเปลี่ยนแปลง จะต้องมีหนังสือแจ้งเตือนจากนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ดำเนินการให้ครบถ้วนตามกฎหมาย 

กรณีนี้จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่สำนักงาน กกต.จะปล่อยประเด็นนี้ให้หลุดไปได้ การที่พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ซึ่งเป็นชื่อเดิมของพรรคประชาชน ดำรงความเป็นพรรคมานานกว่า 10 ปี ก็เป็นเครื่องการันตีอยู่แล้วว่า การจัดตั้งสาขาพรรคไม่มีปัญหา

 

นายศรายุทธิ์กล่าวถึงสถานที่ตั้งสาขาว่า เป็นเรื่องปกติที่กฎหมายระบุว่า ต้องมีที่ตั้ง แต่อาจเป็นอาคารที่ไปขอเช่าหรือบ้านกรรมการสาขาก็ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปิดทำการทุกวัน หากแต่เป็นสถานที่ที่กำหนดไว้ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารกับสำนักงาน กกต. อีกทั้งการจัดกิจกรรมของสาขาพรรค ไม่จำเป็นต้องทำที่ทำการสาขาพรรคเท่านั้น 

ส่วนการไปถาม กกต.จังหวัด ว่า มีสาขาพรรคประชาชนมาตั้งหรือไม่นั้น เป็นคำถามที่ผิด ต้องถามว่า มีพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลมาตั้งสาขาหรือไม่ เพราะพรรคเพิ่งเปลี่ยนชื่อมาได้แค่ 4 วัน

 

นอกจากนี้ประเด็นการเปิดบัญชีรับบริจาคในนามพรรคประชาชน นายศรายุทธิ์ กล่าวว่า พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่ 9/2555 มีการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อการรับบริจาคไว้นานแล้ว มีทั้งบัญชีที่วงเล็บว่า "เป็นค่าบำรุง" และ  วงเล็บว่า "สำหรับการบริจาค" ตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการ แม้ปัจจุบันจะเปลี่ยนชื่อพรรคเป็นพรรคประชาชน แต่ก็เป็นนิติบุคคลเดียวกัน มีความสืบเนื่องของนิติบุคคล พรรคประชาชนจึงใช้บัญชีดังกล่าวในการรับเงินค่าสมาชิก และเงินบริจาค แยกคนละบัญชีตามกฎหมาย 

 

ส่วนการเปลี่ยนชื่อบัญชีเป็นพรรคประชาชน เป็นขั้นตอนทางธุรการที่พรรคดำเนินการแล้ว หลังที่ประชุมใหญ่มีมติเปลี่ยนชื่อพรรค ขณะนี้กำลังรอธนาคารอนุมัติเปลี่ยนชื่อตามขั้นตอนปกติ ซึ่งใช้เวลาหลายวันทำการ ส่วนใบเสร็จรับเงินเป็นใบเสร็จที่ออกในนามพรรคประชาชนตั้งแต่วันที่มีการเปลี่ยนชื่อพรรค เพราะการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคและข้อบังคับพรรคมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ที่ประชุมใหญ่มีมติ พรรคสามารถใช้ชื่อพรรคประชาชนได้ทันที

 

ยืนยันการรับบริจาคผ่านผู้ให้บริการระบบการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเรื่องที่ กกต.เคยตอบข้อหารือทางกฎหมายเป็นหนังสือให้แก่พรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล และเผยแพร่คำตอบข้อหารือผ่านเว็บไซต์ของ กกต.ไว้แล้วว่า "การออกใบเสร็จต้องออกวันที่ใด และยอดเงินบริจาคต้องระบุยอดบริจาคก่อนการหักค่าธรรมเนียมของธนาคาร ค่าบริการของผู้ให้บริการบัตรเครดิต หรือผู้ให้บริการระบบรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์" จึงแสดงให้เห็นชัดเจนว่า การรับบริจาคผ่านระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

 

นายศรายุทธิ์กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอยืนยันอย่างหนักแน่นชัดเจนว่า พรรคประชาชนจัดตั้งสาขาพรรคและมีบัญชีรับเงินบริจาคพรรคที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ไม่ได้หลบเลี่ยงหรือปฏิบัติตามขั้นตอนไม่ครบถ้วนตามที่บุคคลต่างๆ กล่าวอ้าง

ข่าวยอดนิยม