ข่าว

ไปต่อ รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง เปลี่ยนเงื่อนไข เงินดิจิทัล 10000 แจกสด - โอนเข้าบัญชี

21 ส.ค. 2567

ชัดแล้ว โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท บรรจุในนโยบายรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร คนในพรรค เผย แจกเงินสด-โอนเงินเข้าบัญชี กลุ่มเปราะบาง ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

21 ส.ค. 2567 สำนักข่าว ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า แหล่งข่าวจาก สส.แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยัน นโยบายใหม่ของรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ที่จะแถลงต่อรัฐสภาจะบรรจุโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไว้ในนโยบายแน่นอนและที่ชัดเจนแล้วคือ การแจกเป็นเงินสด

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลที่ร่วมหัวจมท้ายในการทำนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตั้งแต่วันแรกเปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ขยายความเพิ่มเติมคำว่า “แจกเงินสด” หากต้องการทำให้ถูกกฎหมายและปลอดภัยที่สุด ว่า ไม่ใช่เป็นการนำเงินสดไปแจก แต่จะเป็นการโอนเงินเข้าบัญชี

 

“หากนำเงินให้กลุ่มเปราะบางเป็นอันดับแรกจะเป็นการโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้า โดยที่ร้านค้าสามารถเบิกเงินสดออกมาได้เลย”

 

ทั้งนี้ งบประมาณที่สามารถนำมาใช้ได้สำหรับกลุ่มเปราะบางที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน คือ งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเงินที่มาจากการบริหารจัดการงบประมาณปี 67 เพื่อนำมาใช้ในโครงการเงินดิจิทัลอีก 4.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถโอนเข้าบัญชีได้เลย 

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในงาน มหกรรม Thailand E-commerce Expo 2024 ว่า "ยังคงดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ แต่สถานการณ์ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงไป ต้องปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งพรรคร่วมกับพรรครัฐบาล ต้องรอแถลงนโยบายความชัดเจนทั้งหมด

 

โดยหลังจากที่โปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ฯ เรียบร้อย จะดำเนินการภายใน 15 วันหลังแถลงนโยบายต่อสภาทั้งหมด"

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า อะไรที่เราพูดกับประชาชนไว้เรารักษาสัญญา อะไรที่เราทำได้เราทำเต็มที่ เพื่อไทย ตัดสินใจอย่างไรไม่เคยทิ้ง เดินหน้าตามนี้ในทางปฏิบัติ ซึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์มา เราจะรับข้อวิพากษ์วิจารณ์ไปปรับ ต้องทำให้ประชาชนพอใจแน่นอน ไม่ลดขนาดโครงการพูดไว้อย่างไรก็ทำอย่างนั้น

 

นายพิชัย ชุณหวชิร รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการ รมว.คลัง กล่าวว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะพิจารณา ส่วนจะดำเนินการในรูปแบบไหนนั้นยืนยันว่า จะทำในสิ่งที่ดีที่สุด และถูกกฎหมาย