ข่าว

เปิดรายชื่อ โผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 สัดส่วน พรรคเพื่อไทย สลับหลายตำแหน่ง

22 ส.ค. 2567

เปิดรายชื่อ โผ ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ล่าสุดสลับหลายตำแหน่ง "ภูมิธรรม" นั่ง กลาโหม ปรับ "ประเสริฐ" คุม พาณิชย์

สำหรับความคืบหน้าในการจัด โผครม. ชุดใหม่ ครม.อุ๊งอิ๊ง 1 ในส่วนของ พรรคเพื่อไทย ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงนั่งในกระทรวงเดิมในรัฐบาลเศรษฐา แต่ล่าสุด มีการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีบางกระทรวง ซึ่งมีแนวโน้มว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะถูกโยกไปนั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และโยก นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ไปนั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แทน และให้ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ไปนั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในขณะที่คนอื่นๆ ยังคงนั่งตำแหน่งเดิม

 

 

สำหรับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ที่หลุดโผก่อนหน้านี้ ถูกดึงกลับมานั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ตำแหน่งเดียว โดยไม่ได้ควบ รองนายกรัฐมนตรี ส่วน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ยังคงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เช่นเดิม

 

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ขณะที่คนที่จะได้เข้ามาเป็น รัฐมนตรีใหม่ ที่ชัดเจนแล้ว 3 คน ประกอบด้วย

 

  • นายสรวงศ์ เทียนทอง ในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ ที่จะเข้ามาดูในส่วนของกฎหมาย อาจเป็นรองนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  • น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ที่คาดว่าจะได้เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

ภูมิธรรม เวชยชัย

 

อย่างไรก็ตาม รายชื่อที่เพื่อไทยพิจารณา ยังมีชื่อ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ อีกคน และจากนี้ทาง พรรคเพื่อไทย ยังต้องหาคนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีอีก 1 คน เพราะต้องเพิ่มตำแหน่งมาทดแทน นายพิชิต ชื่นบาน อดีต รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ 

 

ส่วน รัฐมนตรี ที่มีโอกาสถูกปรับออก 4 ราย ประกอบด้วย

 

  • นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
  • จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
  • นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
  • นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

โดยบางตำแหน่งอยู่ระหว่างพิจารณาตัวบุคคล

 

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ