ข่าว

“ภูมิธรรม” ชี้รายชื่อ รมต. พปชร. ยังไม่ชัดเจน รีบจบใน 2 วัน

“ภูมิธรรม” เผยชื่อรัฐมนตรี พปชร.ยังไม่ชัดเจน ต้องรีบจบภายใน 2 วัน ชี้ปัญหาประชาชนรออยู่ ยืนยันมีอำนาจเต็ม ไม่มีสุญญากาศ

22 ส.ค. 2567 ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง โผ ครม. มีกระแสว่ามีชื่อไปนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดย นายภูมิธรรม หัวเราะ พร้อมระบุว่า ไปแล้ว ไปนั่งเมื่อเช้า ไปดื่มกาแฟกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กระทรวงกลาโหม และไปไหว้ศาลหลักเมือง ขณะนี้ตำแหน่งยังไม่มีความชัดเจน พรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่ได้ส่งประวัติ และรวบรวมให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงานกฤษฎีกาไปพิจารณาแล้ว

 

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่มีความชัดเจน ยังรออยู่ ขณะนี้กำลังดำเนินการไปเรื่อยๆ การรออยู่ ไม่ได้แปลว่าหยุดทุกอย่าง แต่ยังเดินหน้า เมื่อมีความชัดเจนมาก็จะได้ดำเนินการ ซึ่งตนอยากให้รายชื่อคณะรัฐมนตรีนิ่งในวันพรุ่งนี้ แต่ไม่รู้ว่าจะนิ่งได้เมื่อไหร่ ทั้งหมดต้องรีบเพราะปัญหาของประชาชนมีอยู่มาก การเมืองต้องเปลี่ยนผ่านให้เร็ว

ขณะนี้พรรคแกนนำพยายามเร่งให้จบภายใน 2 วัน ติดอยู่ที่แต่ละส่วนให้แต่ละพรรคไปดำเนินการ ส่วนที่ติดอยู่ถ้าจบก็ไม่มีปัญหาอะไร บอกแต่ถ้าไม่จบถึงเวลาที่เหมาะที่ควรรัฐบาลก็ต้องเดินหน้า ยืนยันไม่มีขีดเส้นกรอบเวลา เราพึงรู้ได้ว่าสถานการณ์ขณะนี้จะเป็นอย่างไร

 

ส่วนที่ภาคเอกชน อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เนื่องจากจะเป็นสุญญากาศนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่มีสุญญากาศเพราะวันนี้ตนก็ปฏิบัติหน้าที่เหมือนนายกรัฐมนตรี เพียงแต่จะพยายามจำกัดการใช้อำนาจ ซึ่งตนมีอำนาจเต็ม ทั้งในเรื่องของการประกาศกฎอัยการศึก แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ รวมถึงยุบสภา แต่ไม่ทำ มีแต่แก้ไขปัญหาให้ประชาชน ดังนั้นจึงไม่มีสุญญากาศ พรรคร่วมต่างๆ ก็ประสานงานกันดี เมื่อคืนโทรหานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็รับโทรศัพท์ทันที เพื่อไปดำเนินการแก้ปัญหาน้ำท่วม