ข่าว

"ทักษิณ" มองรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง มีเสถียรภาพ มั่นใจไม่ถูกรัฐประหาร 100 เปอร์เซ็นต์

Exclusive Talk "ทักษิณ ชินวัตร" มองรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง มีเสถียรภาพ มั่นใจไม่ถูกรัฐประหาร 100 เปอร์เซ็นต์

22 ส.ค. 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยแบบ "Exclusive Talk" กับ 2 พิธีกร บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงศ์อักษร ภายหลังแสดงวิสัยทัศน์ในงาน Nation TV Dinner Talk : Vision for Thailand ที่สถานีโทรทัศน์ Nation TV ช่อง 22 จัดขึ้น ตอบประเด็นรัฐบาลปัจจุบัน เป็นรัฐบาลข้ามขั้ว จะมีเสถียรภาพแค่ไหน

นายทักษิณ ตอบว่า ไม่มีปัญหา บ้านเราชอบบัญญัติศัพท์ จริงๆ แล้วบ้านเราเป็นระบบรัฐสภา ใครรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่ง ตั้งรัฐบาล ตามมารยาทให้อันดับ 1 รวมเสียงตั้งก่อน เขาตั้งไม่ได้เพราะไม่ยกเลิกแก้ 112 พรรคอื่นเขาบอกไม่เอาด้วย

 

\"ทักษิณ\" มองรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง มีเสถียรภาพ มั่นใจไม่ถูกรัฐประหาร 100 เปอร์เซ็นต์
 

ถามว่าถ้าย้อนกลับไปเพื่อไทย กับ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาลด้วยกันหรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่า มันเป็นไปไม่ได้ เพราะเขาไม่แก้ 112 มั่นใจรัฐบาลอุ๊งอิ๊งมีเสถียรภาพ มี 300 กว่าเสียง ไม่มีอะไรที่เสี่ยง งานที่หัวหน้าพรรค ตั้งใจทำ และทีมงาน น่าจะผลักดันงานได้ดี

พิธีกรถามว่า ผ่านประสบการณ์การเมืองมามาก การเมืองไทยหลังจากนี้จะมีโอกาสรัฐประหารหรือไม่

นายทักษิณ ตอบว่า "การเมืองไทยหลังจากนี้เชื่อว่าไม่น่ามีรัฐประหาร ทุกอย่างมีกลไกเยอะ นายกฯ อุ๊งอิ๊ง จะปลอดภัยจากรัฐประหารแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์"

 

 

นายทักษิณ ยังเล่าย้อนไปสมัยนายกฯ อุ๊งอิ๊ง อายุ 12 ว่า สมัยตนตั้งพรรคไทยรักไทยใหม่ๆ ไปบางกระทุ่ม เขาทำกล้วยตากไปกอง เอาน้ำยา EM ราด กลิ่นมันเหม็นมาก แต่ลูกไม่ทำท่าเหม็น พอถามเขาบอกว่า เดี๋ยวพ่อเสียคะแนน

พอลูกเป็นนายกฯ แล้ว ภูมิใจมาก แต่รู้ว่างานมันหนัก ผมกล้าบอกว่า หนักกว่าวันที่ผมเป็นนายกฯ ดีเป็นบางอย่าง หนักเป็นบางอย่าง ระบบราชการแข็ง เราต้องใช้กลไกราชการขับเคลื่อน ผมเชื่อว่าเขาเป็นคนมีภาวะผู้นำ อ่อนน้อมถ่อนตน ยกมือไหว้ทุกคน เพราะเขาอายุน้อยกว่า

เขาก็หวังความร่วมมือในการทำงาน เขาเห็นผมเยอะ เขาไปหาผมแทบทุกเดือน ผู้นำหลายคนเขาเคยจับมือมาหมด เราเป็นพ่อลูกกัน มีแต่จะเสริมกัน ผมมีหน้าที่สนับสนุนเกื้อกูลกัน

ข่าวยอดนิยม