ข่าว

มติ พปชร. เคาะเสนอ รายชื่อ 4 รมต.ชุดเดิม ขณะที่ "บิ๊กป้อม" เลี่ยงตอบสื่อ

มติ พปชร. เคาะเสนอรายชื่อ 4 รัฐมนตรีชุดเดิม ให้ นายกฯแพทองธาร ตรวจสอบคุณสมบัติ ขณะที่ “บิ๊กป้อม” ปิดปากเงียบ ไม่พูดปมร้อน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

23 ส.ค. 2567 เวลา 09.25 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อประชุมกรรมการบริหารพรรคในเวลา 10.00 น.

 

โดยมี กรรมการบริหารพรรค ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม แต่ไม่ปรากฏว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานเลขาธิพรรค  เดินทางเข้าร่วมประชุม โดยอ้างเหตุติดภารกิจ

 

ภายหลังประชุม พล.อ.ประวิตร เดินทางกลับทันที ด้วยสีหน้าเรียบเฉย ไม่ให้สัมภาษณ์ทุกคำถามของสื่อมวลชน ซึ่งรวมถึงเรื่องเกาเหลากับ ร.อ.ธรรมนัส ด้วย

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

ต่อมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า ส่งรายชื่อ รมต. ครบถ้วนแล้ว และการร่วมรัฐบาล ได้การเจรจาตกลงกันแล้ว ขณะนี้รอพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องดำเนินการไปตามที่พรรค พปชร. ส่งไป

 

ส่วนรายชื่อไหนที่ขาดคุณสมบัติจะต้องเปลี่ยนชื่อบุคคล ก็จะต้องมาขอความเห็นชอบจากพรรคพลังประชารัฐก่อน แต่ถ้ารายชื่อไม่ตรงตามนั้น ก็ถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลง

 

เมื่อถามว่า ตามข้อบังคับพรรค กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส  ไม่สามารถส่งชื่อด้วยตนเองได้ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือ งก็ควรที่จะดำเนินการไปตาม พรป.พรรคการเมืองและข้อบังคับพรรค ก็ถือเป็นหลักการประชาธิปไตย เพราะเราร่วมรัฐบาลในฐานะพรรคพลังประชารัฐที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จับมือและแถลงข่าวร่วมกันไปแล้ว จึงอยากให้เป็นไปตามข้อตกลง "ไปก็ไปทั้งตัว เอาก็เอาทั้งตัว เอาครึ่งตัวไม่ได้ ต้องไปทั้งพรรค" ไม่อยากให้ใช้เล่ห์เหลี่ยม หรือมาหักกันเพราะจะทำให้การทำงานลำบาก เพราะพรรคก็จะเกิดความขัดแย้ง รวมถึงรัฐบาลก็จะเกิดปัญหาต่อไปในการทำงานที่ไม่ราบรื่น

 

เมื่อถาม ร.อ.ธรรมนัส และ พล.อ.ประวิตร ได้คุยกันหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ไม่ได้มีการพูดถึง ร.อ.ธรรมนัส แต่เพียงแค่เราอยากทำให้ทุกอย่างถูกต้องตามมติของพรรคพลังประชารัฐ ไม่อยากให้มีการครอบงำจากบุคคลภายนอกพรรค คือ ถ้าครอบงำพรรคอื่นครอบได้ แต่ไม่ควรมาครอบงำข้ามพรรค

 

เมื่อถามย้ำว่า ครอบงำจากบุคคลภายนอกพรรค หมายถึงนายทักษิณ ชินวัตร ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และเดินทางกลับทันที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม กก.บห. ได้รับรองการแถลงการณ์พรรคที่ยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาล  และการพิจารณาชื่อสมาชิกพรรคให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามข้อปังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 ข้อ171) (ฉ) และ ข้อ 92 ที่เสนอชื่อ 4 บุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีซึ่งเป็นบุคคลเดิมและตำแหน่งเดิมในรัฐบาลที่ผ่านมา โดยได้รับเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งคือ 12 เสียงจากทั้งหมด 19 เสียง

 

โดยรายชื่อ รมต. เดิม 4 คน ประกอบด้วย

  1. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  2. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์
  3. นายอรรถกร ศิริลัทยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์
  4. นายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นรมช.สาธารณสุข

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม