ข่าว

พปชร. ยืนยัน หาก 4 รายชื่อรมต. ไม่ผ่าน เพื่อไทย ต้องแจ้งกลับตามมารยาท

ทีมโฆษก พปชร. เผย "บิ๊กป้อม" ยื่นส่งรายชื่อ 4 รมต. เมื่อ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ หากไม่ผ่าน ตามมารยาทต้องแจ้งกลับ เพื่อพิจารณาหาคนใหม่

การประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ,นายวิรัช รัตนเศรษฐ ,นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ,น.ส.ตรีนุช เทียนทอง,พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค,นายยงยุทธ สุวรรณบุตร,นายอภิชัย เตชะอุบล,นายอัครวัฒน์ อัศวเหม,นายสุธรรม จริตงาม,นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ และ น.ส.กาญจนา จังหวะ 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ทีมโฆษกของพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ที่ประชุมเมื่อ เวลา 11:30 น. มีกรรมการบริหารพรรคประชุมทั้งหมด 12 คน จากทั้งหมด 19 คน เป็นการประชุมเกินกึ่งหนึ่ง ถือว่าวันนี้ครบองค์ประชุม 

 

ผลมติในที่ประชุมยืนยัน การเข้าร่วมรัฐบาลและการเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคตามที่ได้มีข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย

ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา ตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐได้มีมติเห็นชอบให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี 

 

ต่อมาผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลได้ประสานมายังพรรคพลังประชารัฐเพื่อเสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมจะเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนโควตาของพรรคพลังประชารัฐ 

 

ในวันที่ 20 ส.ค. 2567 พล.อ.ประวิตร ได้เสนอรายชื่อบุคคลดังกล่าวจำนวน 4 ท่าน ผ่านนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดชเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งตามข้อตกลงในการร่วมรัฐบาล ได้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

เบื้องต้น มีการประสานงานกับพรรคเพื่อไทยเป็นระยะ ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายชื่อ และยังไม่มีการติดต่อกลับมาอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้หากรายชื่อที่ส่งไป มีบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ผ่านคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีทางพรรคเพื่อไทยควรต้องแจ้งกลับมาให้พรรคพลังประชารัฐทราบ เพื่อให้หัวหน้าพรรคซึ่งได้รับมอบหมายจาก กก.บห.เป็นผู้พิจารณาเปลี่ยนแปลงรายชื่อและเสนอไปใหม่เพื่อทดแทนเท่านั้น ต้องคุยกับพรรคเพื่อไทย โดยมารยาท หากไม่เหมาะสม หรือคุณสมบัติไม่ครบถ้วนชัดเจน ทางเรายินดีเปลี่ยน 

 

หากมีการเสนอแต่งตั้งรายชื่อบุคคลอื่นบุคคลใดที่ไม่ได้มาจากรายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐเสนอเป็นรัฐมนตรี ทางพรรคขอปฏิเสธรายชื่อดังกล่าวและจะถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ทางพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลควรยึดถือและปฏิบัติตาม 

 

ส่วนที่มีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส ส่งชื่อ รัฐมนตรีไปก่อนหน้านี้ นั้น พล.ต.ท.ปิยะ ระบุว่า ยังไม่ผ่านมติพรรค 

 

ส่วนหากรายชื่อคณะรัฐมนตรีไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ว่า จริงๆแล้วเรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่มารยาททางการเมือง ควรจะต้องมีการประสานกลับมาที่พรรคพลังประชารัฐก่อนว่า เกิดปัญหาในด้านใดกับรายชื่อบุคคลของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อทำการปรับเปลี่ยนรายชื่อต่อไป 

 

ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส  ไม่เข้าร่วมการประชุมในวันนี้ จะยิ่ง สะท้อนรอยร้าวหรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ไม่ เพราะ ร.อ.ธรรมนัสแจ้งว่าติดภารกิจ 

ข่าวยอดนิยม