ข่าว

“ภูมิธรรม” เล็งฟื้นโครงการแก้น้ำท่วม “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” คาดใช้งบฯ 6 แสนล้าน

“ภูมิธรรม” ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.แพร่ เผยเล็งฟื้นโครงการแก้น้ำท่วมสมัย “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” คาดใช้งบฯ 6 แสนล้าน

ของสิ่งของให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.แพร่

24 ส.ค. 2567 เวลา 14.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงพาณิช นายอนุทิน ชาญวีรกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปแจกสิ่งของและเยี่ยมประชาชนที่ได้ผลกระทบจากน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองแพร่

 

โดย นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า จริงๆ รัฐบาลเดิมของเราได้วางแผนแก้น้ำท่วมแล้ว ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ขณะที่ผ่านมาไม่ได้มีโครงการแบบนี้เหมือนในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่เคยได้วางแผนไว้ ตอนนี้เราก็จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และได้เตรียมการที่จะวางแผนไว้สามปี ที่จะให้เราดูแลแต่จะสามารถทำได้จริง จะต้องใช้งบประมาณและเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งนายกฯคนใหม่มา เราก็จะติดตาม เพราะไม่อย่างนั้นท่วมๆแล้งๆเราก็จะเสียหายตลอด แต่ผมว่าถ้าทำทั้งประเทศมันก็จบระยะยาว

เราได้สั่งการไปแล้วในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ว่า ผนังกั้นน้ำ คันกั้นน้ำเราต้องดูให้หมดอันไหนที่เสียเราก็ซ่อม สรุปให้ได้ว่าน้ำมันมาทางไหน ทุกคนพร้อมจะช่วยแก้ไขปัญหาและเรื่องของน้ำนี่เราจะต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติ

 

เราเอานโยบายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์มารื้อฟื้นใหม่ แต่ต้อองใช้เงินมากตอนนั้นต้องใช้ 2-3 แสนล้านบาท เดี๋ยวนี้คง 5-6 แสนล้านบาท แต่ว่าเราต้องมาคุยกัน ตอนนี้ไม่มี ครม. เมื่อมีแล้วก็จะได้เคลียร์เรื่องนี้ให้ชัดเจน

น้ำท่วม จ.แพร่

 

น้ำคราวนี้เป็นน้ำหลากมันก็จะเร็ว หลังจากนี้เราก็ต้องมาดูกัน น้ำท่วมน้ำแล้งมันมีอยู่เสมอ แต่ภาพใหญ่เลย เราต้องมาดูแลเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้งให้เป็นวาระแห่งชาติ เราจึงเอาแผนของรัฐบาลยิ่งลักษณ์มารื้อฟื้น แต่เรื่องนี้ก็คุยตั้งแต่ นายกฯเศรษฐา ว่าเราจะรื้อฟื้นเรื่องนี้ ขณะนี้เราก็จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน แต่ถ้าเราขืนทำอย่างนี้อยู่เราก็ต้องเอาเงินมหาศาลมาใช้แบบนี้ คิดว่าเราจะใช้เงิน 5-6 แสนล้านบาท แต่เราก็ใช้เงินเยียวยามากมายมหาศาลเช่นกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น นายภูมิธรรม และคณะ ได้แจกสิ่งของให้กับประชาชนที่มารอมอบสิ่งของที่บริเวณ ท่าน้ำศรีชุม ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

ข่าวยอดนิยม