ข่าว

"ภูมิธรรม" ปัดตอบตัดโควตา "พปชร." เขี่ยพ้นพรรคร่วม

27 ส.ค. 2567

"ภูมิธรรม" ยังไม่ทราบข่าว "พปชร." ถูกเขี่ยพ้นพรรคร่วม เซ่นปมหัวหน้าพรรคไม่โหวต “นายกฯ พท.” โยน กรรมการบริหาร

จากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ สส.ภายในพรรคแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม และเกิดความวุ่นวายตามมาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดกระแสข่าว แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะตัดโควตาของพรรคพลังประชารัฐทั้ง 4 คนออกจาก ครม.

 

27 ส.ค.2567 ที่อาคารชินวัตร 3 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยไม่เอาพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ยังไม่ทราบ ตนเพิ่งทราบเดี๋ยวนี้ 

 

ส่วนของความชัดเจนของผู้ที่จะได้ร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมีเมื่อไหร่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อันนี้ตอบยาก แต่อยากให้เร็ว อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารส่ง ให้ทางเลขาครม.ฯ และเลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยดู แต่ตอนนี้ทุกคนส่งเรียบร้อยหมดแล้ว และยังไม่เห็นรายชื่อว่าเป็นใครบ้าง หากส่งกลับมาก็จะรู้ว่ามีใคร

 

ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ออกมายืนยันว่า ยังไม่ได้กรอกประวัติ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอให้ไปถาม พล.ต.อ.พัชรวาท ทางเรายังไม่เห็น เพราะก่อนหน้านี้ได้บอกให้พรรคส่งมา แต่ละพรรคก็ส่งมา พร้อมย้ำว่า ตนไม่ทราบจริงๆ 

 

\"ภูมิธรรม\" ปัดตอบตัดโควตา \"พปชร.\" เขี่ยพ้นพรรคร่วม

เมื่อถามว่าการที่หัวหน้าพรรคบางพรรคไม่ไปโหวตสนับสนุน 2 ครั้ง เป็นผลในการพิจารณา ร่วมรัฐบาลในครั้งนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานได้

 

เมื่อถามต่อว่า  วันนี้พรรคเพื่อไทยจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนหรือไม่ ว่า พรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงจะต้องมีการหารือกัน แต่จะจบที่วันนี้ หรือไม่นั้น ต้องดูว่าที่ประชุมมีมติอย่างไร หรือจะมีการหารือกับใครอะไรอย่างไรบ้าง ขอให้รอดู เพราะวันนี้มีการประชุมสส.พรรค ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ามีประเด็นนี้ร่วมอยู่หรือไม่ 

 

เมื่อถามต่อว่าการที่จะเอาพรรคใดร่วมรัฐบาล จะต้องเป็นมติพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า  เราตัดสินใจกันว่าให้นายกฯ เป็นผู้ดำเนินการ ทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ ตอนร่วมกัน ตอนยืนยัน เราก็สามารถประสานทุกส่วนได้ ให้สนับสนุนนายกฯของเรา ซึ่งมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน แต่เมื่อตัดสินใจแล้วอำนาจทั้งหมดอยู่ที่นายกฯ ใครก็แทรกแซงไม่ได้ 

 

\"ภูมิธรรม\" ปัดตอบตัดโควตา \"พปชร.\" เขี่ยพ้นพรรคร่วม

 

นายภูมิธรรม ยังยืนยันว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นว่ามีหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล แต่อย่างใดต้องดูว่าคณะกรรมการบริหารพรรคว่าตัดสินใจอย่างไร