ข่าว

"ชวน" กรีดยับ คนประชาธิปัตย์ ไปขอร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ยัน ไม่ทรยศประชาชน

"ชวน" กรีดยับ คนประชาธิปัตย์ ไปขอร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ประกาศจุดยืน ไม่ทรยศประชาชน ขออย่าเรียกพรรคอีแอบ เพราะเป็นพฤติกรรมคนบางส่วน

28 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ว่า ส่วนตัวยืนยันในจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยตั้งแต่วันแรกของการตั้งรัฐบาล ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะไม่สามารถทรยศประชาชนได้

ซึ่งตนขอร้องประชาชนไม่ให้เลือกพรรคไทยรักไทย มาถึงพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เพราะความขัดแย้งส่วนตัว แต่เป็นเพราะพรรคเหล่านั้น ประกาศชัดเจนที่จะพัฒนาจังหวัดที่เลือกเขาก่อน ส่วนจังหวัดอื่นไว้ที่หลัง

วิธีเหล่านี้เราไม่เคยเห็นมาก่อน นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองมา 90 ปี ไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหน ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้ง หรือมาจากการยึดอำนาจ ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมกับทุกภาคอย่างยุติธรรม โดยไม่สนใจว่าใครจะเลือกใครเป็นรัฐบาล แต่จัดการบ้านเมืองด้วยความเป็นธรรม

"เรื่องการเลือกปฏิบัติ ตนต่อสู้มาเพียงลำพัง ด้วยการขอว่าอย่าเลือกเขานะ ไม่ได้ไปกลั่นแกล้งหรือทำร้ายอย่างที่นายราเมศ รัตนเชวง เคยถูกกระทำ ทำให้เขาได้รับเลือกน้อยมาก ไม่มีสส.ภาคใต้ แม้แต่คนเดียว ซึ่งเป็นผลมาจากที่ตนรณรงค์ แล้ววันหนึ่งจะมาบอกให้ตนสนับสนุนพรรคที่ตนบอกว่าอย่าเลือก มันชัดเจนว่าไม่เป็นการทรยศชาวบ้านตนทำไม่ได้ จึงขอยืนยันว่าแม้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่จุดยืนยังเหมือนเดิม" นายชวน กล่าว
 

\"ชวน\" กรีดยับ คนประชาธิปัตย์ ไปขอร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ยัน ไม่ทรยศประชาชน

 

เมื่อถามว่าหากมติของพรรคประชาธิปัตย์ในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) เห็นด้วยในการร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นายชวน กล่าวว่า คงไม่ใช่การเห็นด้วย เพราะติดต่อกันแล้ว ที่ถามว่าเขามาเชิญ ความจริง ตนคิดว่าคนของเราไปติดต่อเขาก่อนเขาเชิญ หรือสงสัยว่าไปขอให้เขามาเชิญด้วยซ้ำ แต่ตามมารยาทหากเชิญด้วยวิธีนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลก

"ก่อนหน้าจะมีหนังสือเชิญคนของเราบางคนประสานติดต่อ จึงถูกสื่อมวลชนเรียกว่าพรรคอีแอบ พรรครอเสียบ จึงอยากขออย่าเรียกพรรคประชาธิปัตย์แบบนี้ เพราะเป็นพฤติกรรมของคนส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ การเลือกแบบนี้ทำให้พรรคเสื่อมเสีย อยากปกป้องเกียรติภูมิของพรรค เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้คนใดคนหนึ่งได้เป็นนายกอยู่สัก 1- 2 สมัยแล้วล้มไป แต่พรรคประชาธิปัตย์อยู่มาเกือบ 80 ปี ปฏิบัติตามอุดมการณ์ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นหลักประชาธิปไตยมาอย่างยาวนาน ไม่อยากให้เสื่อมเสียด้วยการกระทำของกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน" นายชวน กล่าว
 

ข่าวยอดนิยม