ข่าว

เนชั่นโพล เผยผลสำรวจวิสัยทัศน์ “ทักษิณ” ทิศทางเศรษฐกิจ - การเมืองไทย

เปิดผลสำรวจ เนชั่นโพล วิสัยทัศน์ “ทักษิณ ชินวัตร” ต่อทิศทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการเมืองไทย เห็นด้วยกับการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน 90.61%

เนชั่นโพล ร่วมกับ สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (IFD) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนวิสัยทัศน์ของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร Vision for Thailand 2024  “ทิศทางเศรษฐกิจจะขับเคลื่อนไปอย่างไร ทิศทางการเมืองไทยนับต่อจากนี้จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ Nation TV เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 

 

ดำเนินการสำรวจในช่วงวันที่ 26 – 28 สิงหาคม 2567 ในกลุ่มประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป  กระจายใน 6 ภูมิภาค  เพศ อายุ อาชีพ และระดับการศึกษาทั่วประเทศ รวมจำนวน 1,256 ตัวอย่าง การสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มโดยใช้ความน่าจะเป็น ด้วยวิธี Stratified Five-Stage Random Sampling แต่ละตัวอย่างที่ถูกเลือกมีค่าถ่วงน้ำหนัก (sampling weight) ที่แตกต่าง วิธีการสำรวจเป็นการลงพื้นที่สำรวจ 50% และโทรศัพท์ 50% ค่าความผิดพลาด (error) ของการสำรวจอยู่ที่ 3%  ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%

ผลการสำรวจพบว่า

 

จากการเสนอวิสัยทัศน์ของ ดร.ทักษิณ ที่ประชาชนเห็นด้วยมากที่สุด 3 อันดับแรก พบว่า ประชาชน 94.98% เห็นด้วยกับการปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน ปลดโซ่ตรวนคนตัวเล็ก รองลงมาพบว่า  ประชาชน 90.61% เห็นด้วยกับการปราบยาเสพติดโดยลดจำนวนผู้เสพ  และประชาชน 80.49% เห็นด้วยกับการจัดระเบียบโครงสร้างภาษี ให้เกิดความเป็นธรรม ตามลำดับ

 

ส่วนนโยบายที่ประชาชนไม่เห็นด้วยมากที่สุด พบว่า ประชาชน 37.58% เห็นด้วยกับการปลดล็อกต่างชาติซื้อที่ดิน ถือครองโฉนดผ่านธนารักษ์รองลงมาพบว่าประชาชน 38.61% เห็นด้วยกับการถมทะเลบางขุนเทียน สร้างแผ่นดินใหม่ ลดแออัด ป้องกันน้ำท่วม และประชาชน 45.78% เห็นด้วยกับการขยายกองทุนวายุภักดิ์รักษาเสถียรภาพตลาดทุน  

ผลสำรวจ เนชั่นโพล

ความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะเจริญก้าวหน้ามากกว่าเดิม หลังจาก ดร.ทักษิณ ได้เสนอวิสัยทัศน์ประเทศไทย  พบว่าประชาชน 41.40% มีความเชื่อมั่นปานกลาง  รองลงมาคือ ประชาชน 21.50% มีความเชื่อมั่นมาก 

 

ความหวังในรัฐบาลชุดใหม่ในการบริหารประเทศให้เจริญก้าวหน้า เมื่อได้ฟัง/ดูวิสัยทัศน์ประเทศไทยของ ดร.ทักษิณ  พบว่า ประชาชน 38.06% มีความหวังปานกลาง รองลงคือ ประชาชน 20.86% มีความเชื่อมั่นน้อย

 

ผลสำรวจเนชั่นโพล คลิก 

ข่าวยอดนิยม