ข่าว

เลขา ป.ป.ช. เผยรัฐบาลส่งชื่อว่าที่ รมต. มาให้เช็กว่าใครมีคดีค้างบ้าง

เลขา ป.ป.ช. เผยรัฐบาลส่งรายชื่อว่าที่ รมต. มาสอบถามคดีค้าง ล่าสุดส่งกลับไปให้แล้ว ปัดตอบมีใครบ้าง เผยถ้ายังไม่ถูกชี้มูล ถือว่าบริสุทธิ์อยู่

29 ส.ค. 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่าที่ รมต. หรือ โผ ครม.รัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร บางคนมีคดีใน ป.ป.ช. ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งรายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาสอบถาม ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบดูว่ามีคดีอะไรใน ป.ป.ช. หรือไม่ และ ป.ป.ช. ได้มีการส่งข้อมูลกลับไปให้แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามีรายชื่อใครบ้าง

 

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องมาตรฐานจริยธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเอาไว้ทำให้การตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีครั้งนี้เข้มข้นนั้น เป็นหน้าที่ของผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. เพราะตามกฎหมาย ในชั้นของ ป.ป.ช.นั้น แม้จะถูกร้องเรียนและมีการกล่าวหา แต่หากยังไม่มีการชี้มูลความผิด ถือว่าบุคคลนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์

 

"ส่วนตัวมองว่าหากตีความคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกว้างว่า แค่ถูกไต่สวนอยู่ หรืออัยการสั่งฟ้องแล้วจะไม่สามารถเป็นได้นั้น ข้าราชการ นักการเมือง สส. สว.คงหมดโอกาสกันหมดถ้าจะใช้มาตรฐานนั้น" นายนิวัติไชย กล่าว

ข่าวยอดนิยม