ข่าว

มติ ปชป. ร่วมรัฐบาล เพื่อไทย ด้าน “ชวน” กรีด หลายคนหายใจไม่ออก

มติ ปชป. ร่วมรัฐบาล เพื่อไทย ด้าน “ชวน หลีกภัย” ยังคงสถานะ สส. ตามเดิม กรีดหลายคนหายใจไม่ออก ลั่นอะไรที่ควรอภิปราย ก็จะอภิปราย

ชวน หลีกภัย

29 ส.ค. 2567 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรค เพื่อพิจารณาเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย  ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า มีคนเป็นห่วงว่า ปชป. จะสูญพันธุ์ แต่ตนมองอนาคตเชิงบวกว่าไม่อยากให้มีใครสูญพันธุ์ และคิดว่าคนที่รักพรรค ก็ต้องประคับประคองให้เติบโตต่อไป

 

เหมือนในอดีตเมื่อ 6 ตุลาคม ที่ล้ม แต่ท้ายที่สุดก็กลับมาได้ เหนือสิ่งอื่นใดไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องช่วยรักษาหลักที่ดีของพรรคเอาไว้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม ส่วนการลาออกของนายศิริโชค โสภา อดีต สส.สงขลา นั้น ตนไม่ทราบ แต่ขอร้องให้อยู่เป็นเพื่อนกันหน่อย มีเรื่องอะไรที่ไม่ถูกใจก็ขอให้อดทนหน่อย

"อยู่เป็นเพื่อนกัน ทำงานร่วมกัน ก็ไม่ถึงขนาดว่าพรรคจะล้มไปทันที ส่วนที่มีคนเก่าๆ ลาออกนั้นผมไม่เสียใจ เพราะเป็นนักการเมืองต้องรับได้ทุกสถานการณ์ ยึดความเชื่อมั่นว่าเรายืนอยู่ข้างประชาชน ซึ่งที่ตนไม่อยากให้ร่วมรัฐบาล เพราะตนเองเคยรณรงค์ไว้ไม่ให้ไปเลือกพรรคไทยรักไทยก่อนหน้านี้ ไม่อยากสับปลับ ทรยศประชาชน" นายชวน กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่านายชวนจะอยู่ในพรรคอย่างไร หากมติกรรมการบริหารพรรคเห็นชอบให้เข้าร่วมรัฐบาล นายชวน กล่าวว่า "ก็อยู่ต่อ ผมไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังทำหน้าที่ในสภาในฐานะ สส.ตามปกติ อะไรที่ควรจะอภิปราย ก็จะอภิปราย และตั้งกระทู้ถาม ปีนี้ยังมีอีก 3-4 กระทู้ที่ยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลก็จะถามใหม่ ยืนยันว่าตื่นเช้ามืดก็ไปทำงาน ไปเยี่ยมชาวบ้านตามปกติ"

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากร่วมรัฐบาล กลุ่มของนายชวน จะโหวตนโยบายของพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต ด้วยความกล้ำกลืนฝืนทนหรือไม่ นายชวน ตอบว่า นโยบายยังไม่ออกมา จึงต้องรอดู เพราะในสมัยที่แล้วนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้อภิปรายเรื่องนี้

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะทำให้รู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ นายชวน ตอบติดตลกเพียงว่า คนหลายคนนี่ก็หายใจไม่ค่อยออก”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นนายชวนได้เดินทางเข้าร่วมประชุมสส. ซึ่งเวลาต่อมา พบว่า มติ ปชป. ให้เข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

 

 

ข่าวยอดนิยม