ข่าว

ป.ป.ช. รับแจ้งตรวจสอบคดีว่าที่ รมต. เรียบร้อย ไม่เผยใครถูกดำเนินคดีบ้าง

ป.ป.ช. รับแจ้งตรวจสอบคดีว่าที่ รมต. เรียบร้อย และส่งกลับแล้ว ชี้แค่แจ้งรายละเอียด ไม่มีอำนาจวินิจฉัย ไม่เผยใครถูกดำเนินคดีบ้าง

30 ส.ค. 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งมาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ ว่า ป.ป.ช.เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งมาสอบถาม   

 

ซึ่งเราก็จะรายงานว่า มีเรื่องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบหรือไม่ แต่จะขาดคุณสมบัติหรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องของข้อกฎหมาย เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ช.

ส่วนที่มีรายชื่อที่ส่งมาให้ตรวจสอบ มีการระบุเป็นรายบุคคลหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่าเป็นการระบุมาเป็นรายบุคคล  และลงเอกสารว่าเป็นความลับ จึงไม่สามารถเปิดเผยได้   

 

เมื่อถามย้ำว่าที่ตรวจสอบ พบบุคคลมีปัญหาหรือไม่?  นายนิวัติไชย กล่าวว่า  ป.ป.ช. ไม่ได้มีหน้าที่ในการวินิจฉัย ระบุเพียงแค่ว่ามีเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาหรือไม่? และเขากระทำความผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่หรือคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ชี้มูล รวมไปถึงแจ้งว่าศาลยังไม่ได้พิจารณาคดี    ซึ่งมีความจำเป็นต้องแยกแยะ เพราะใครก็สามารถที่จะถูกร้องมาที่ ป.ป.ช.ได้    

 

ซึ่งหากตรวจสอบแล้วไม่มีมูลความผิด ก็ถือว่าเขาไม่ใช่ผู้ที่กระทำความผิด   ดังนั้นมันจึงเป็นฐานข้อมูลที่เราแจ้งให้ทราบ ส่วนจะนำข้อมูลไปใช้  ก็เป็นอำนาจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

เมื่อถามย้ำว่าเป็นแค่การตอบว่าใครมีคำร้องอะไร ขั้นตอนถึงไหนใช่หรือไม่? นายนิวัติไชย กล่าวว่าเป็นแค่การแจ้งรายละเอียด เราไม่มีหน้าที่พิจารณา ถามมาอย่างไร เราก็ตอบไปอย่างนั้น ส่วนบุคคลที่สอบถามมามีใครมีคดีอยู่ที่ ป.ป.ช.บ้าง? นายนิวัติไชย กล่าวว่า เขาบอกให้เป็นลับที่สุด ขออนุญาตไม่ตอบและขณะนี้ได้ตอบไปทั้งหมดแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม