ข่าว

ป.ป.ช. ทยอยเรียก 44 สส. แจงปมลงชื่อแก้ ม.112 ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา

ป.ป.ช. ทยอยเรียก 44 สส. อดีต พรรคก้าวไกล แจงปมร่วมลงชื่อแก้ ม.112 ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา ต้องดูพฤติการณ์รายบุคคล ยันเร่งดำเนินการไม่รอกรอบ 2 ปีตามกฎหมายกำหนด

นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึง ความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรม 44 สส. อดีต พรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน และอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง 44 สส. และพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ เป็นกระบวนการไต่สวนตามปกติ

 

 

หลังจากมีการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วก็จะมีการพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานว่ามีบุคคลใด มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยเรียก สส. มาให้ถ้อยคำแลัว  แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลใด 

 

ส่วนกรอบระยะเวลาในการดำเนินการจะต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ซึ่งตามกรอบของกฎหมายจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ ป.ป.ช. คงไม่รอ 

 

 

ส่วนจะนำคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ มาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาคดีหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ว่าพยานหลักฐาน เอกสารใดๆ รวมทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็จะนำมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาพิจารณา ซึ่งการตรวจสอบในเรื่องของการฝ่าฝืนจริยธรรม ก็จะต้องดูพฤติการณ์ประกอบหลายอย่าง ดังนั้นอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็จะนำมาพิจารณาทั้งหมด ซึ่งหลักการพิจารณาในเรื่องของการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ก็จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลเป็นหลัก

 

 

ข่าวยอดนิยม