ข่าว

“ชวน” ลั่นไม่ทรยศพี่น้องชาวใต้ ขณะที่นิพิฏฐ์เชื่อ อนาคตได้ สส.ไม่ถึง 10

"นิพิฏฐ์” ชี้อนาคตปชป. เลือกตั้งครั้งหน้าได้ สส.ไม่ถึง 10 คน ด้าน “ชวน หลีกภัย” ลั่นไม่สามารถทรยศ พี่น้องชาวใต้ได้

นิพิฏฐ์ กับ ชวน

31 ส.ค. 2567 ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีมติร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย 

 

ล่าสุดเวลา 11.30 น. ที่บ้านวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้ต้อนรับ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. และ อดีต สส.พรรค ปชป.จ.กระบี่ พร้อมทั้งร่วมรับประธานอาหารมื้อกลางวันด้วยกัน ก่อนจะร่วมกันหารือภายในบ้านพัก โดยไม่เปิดให้คนอื่นเข้าร่วมรับฟัง นานกว่า 2 ชั่วโมง 

 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มาถึงวันนี้ได้อย่างไรนั้น มองว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจมีการปรับเปลี่ยนคนเยอะมีคนรุ่นใหม่ซึ่งไม่ลึกซึ้งถึงอุดมการณ์ถึงแนวทางการต่อสู้ของพรรคเยอะ คือคนเก่าก็ไม่ได้เข้ามาเยอะ และคนใหม่จำนวนมากไม่ได้ศึกษาประวัติของพรรคสักเท่าไหร่ บางทีวิธีคิดของเขาก็ตรงข้ามกับแนวคิดของพรรคประชาธิปัตย์ในอดีต 

 

 

 

เมื่อถามว่า ในขณะนี้กลุ่ม กปปส.เขาน้อยใจเหมือนว่าพรรคประชาธิปัตย์เหมือนว่าข้ามศพของ กปปส.เข้าไป ตนเองก็เห็นใจ เพราะเขาเคยต่อสู้กันมา มันเหมือนกับว่า กปปส. หรือพรรคประชาธิปัตย์ทอดทิ้งมวลชน ตรงนี้ตนให้กำลังใจเขา ท่าทีของกลุ่ม กปปส.ที่เป็นแกนนำ ท่าทีของกลุ่มของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำก็ตรงข้ามกับการต่อสู้ในอดีต ประชาชนเขาร่วมกันต่อสู้มาและวันนี้ดูเหมือนเขาทิ้งมวลชน อันนี้ก็ต้องไปว่ากันว่าเขามีเหตุผลอะไร แต่ในส่วนตัวตนเองให้กำลังใจพี่น้องที่เคยต่อสู้ร่วมกันกับกลุ่ม กปปส. ตนให้กำลังใจกับพี่น้องที่เคยร่วมแนวทางเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ 

 

เมื่อถามว่าตามที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาธิปัตย์ไม่น่าจะได้เกิน 10 คน นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า เปรียบเทียบอย่างนี้ ตอนนั้นพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ จนกระทั่งหัวหน้าพรรค คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องลาออกจากพรรคไป ตอนนั้นเรามี 52 เสียง เราเข้าไปร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ คะแนนมันไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย ทั้ง ๆ ที่แนวทางของทางรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ กับพรรคประชาธิปัตย์มันก็ไปกันได้ จาก 52 เหลือ 25 

 

 

 

แต่คราวนี้พอพรรคประชาธิปัตย์สวิงกลับไปตรงกันข้ามเลย ไปร่วมกับพรรคเพื่อไทยตนคิดว่าการเลือกตั้งมันไม่ใช่ 26 เสียง คงต้องน้อยกว่า 25 อาจจะเป็น 24 ,10 ,11 หรืออาจจะต่ำกว่า 10 ก็ได้ ที่ตนวิเคราะห์ว่าเป็นหลักหน่วย คือ ไม่ถึง 10 คน ตนดูตามสภาพของบ้านใหญ่ เพราะประชาธิปัตย์เดินตามแนวทางการเมืองที่อาศัยบ้านใหญ่ เพราะฉะนั้นถ้าอาศัยบ้านใหญ่ในการต่อสู้อย่างนี้ ตนมองว่าบ้านใหญ่พรรคประชาธิปัตย์มีไม่กี่หลัง อาจจะมีนครศรีธรรมราช สงขลา ตนจึงคิดว่าน่าจะต่ำสุด ประมาณนั้น 

 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เคยอยู่ไทยรักไทยและมาเป็นเพื่อไทยปัจจุบัน สมัยนั้นใครเป็นคนเชิญชวนนายเดชอิศม์มาร่วมพรรค นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ในขณะนั้นตนเองเป็นรองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้อยู่ ซึ่งนายเดชอิศม์ เข้ามาตามขั้นตอนตามกระบวนการของพรรค อันนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา ไม่ได้หมายความว่าอยู่ๆ เขาจะเข้ามา เขาเข้ามาตามขั้นตอน ทางผู้บริหารพรรคก็ยินยอมให้เขาเข้ามาได้ 

 

แต่ว่าเมื่อเข้ามาแล้วเขาได้ทำการเมืองตามแนวทางอุดมการณ์ของพรรคหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง แต่การเข้ามาถูกต้องหมด เมื่อถามว่าเป็นความแตกแยกครั้งใหญ่หรือไม่ ตนมองว่าก็ตามที่เห็น การแตกแยกในอุดมการณ์ของพรรค 

 

เมื่อถามว่าท่านชวนจะสามารถรวมกลุ่มได้อีกหรือไม่นั้น นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบ ไม่ทราบว่าท่านจะทำอย่างไรต่อ ตนไม่แน่ใจเรื่องอนาคตตอนนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ 

 

ด้านนายชวน หลีกภัย กล่าวว่า วันนี้คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ มาเยี่ยมตามปกติ เช่นปีใหม่ วันทำบุญพ่อแม่เขาก็มาร่วมงานอยู่ และวันนี้มันก็มีข่าวสารเรื่องของในพรรค คนเหล่านี้เขาเคยอยู่ในพรรคมาก่อน มาเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจทำงานยืนหยัดเพื่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ตนเองพยายามปกป้องประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในกรณีที่ถูกเลือกปฏิบัติ พูดง่าย ๆก็ คือว่าการที่มีนโยบายของรัฐบาลบางชุดที่ใช้คำว่าพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกเขา จังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ก็กระทบต่อพี่น้องในภาคใต้มากเพราะภาคใต้ไม่เลือก 

 

อย่างขณะนี้พรรครัฐบาลพรรคไทยรักไทย ตนเข้าใจว่า 3 สมัยที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เลือกเลย เหตุผลหนึ่งก็มาจากการที่ตนเองรณรงค์ว่าอย่าเลือกพรรคเหล่านี้ เพราะพรรคเหล่านี้เลือกปฏิบัติกับเราแกล้งเรา พูดง่าย ๆ คนส่วนหนึ่งก็เชื่อก็ไม่เลือกเขาเลย วันหนึ่งตนเองจะไปกลับลำไปหนุนพรรคที่ตนเองบอกว่าอย่าเลือก ซ้ำกับตัวตนเองไม่เกี่ยวกับคนอื่น ที่ไม่ได้สู้เรื่องเหล่านี้ก็เป็นเรื่องของคนเหล่านั้น แต่สำหรับตนที่สู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมมาให้พี่น้องทางปักษ์ใต้ที่ถูกกลั่นแกล้ง 

 

ตนเองไม่สามารถที่จะทรยศพี่น้องประชาชนได้ เพราะฉะนั้นจุดยืนอันนี้เพื่อน ส.ส.ที่อยู่ในพรรคที่ยังมั่นคงอยู่กับอุดมการณ์ เขาก็มาเป็นกำลังใจ 

 

เมื่อถามว่า จากการที่เลขาพรรคประชาธิปัตย์บอกที่ย้ายไปพรรคเพื่อไทยเพราะว่า 20 ปีที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยชนะเพื่อไทยเลย อันนี้ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาในการแข่งขันมีแพ้ชนะ สำหรับเรา เราภูมิใจว่า เราชนะมาด้วยความชอบธรรม แพ้เราก็ไม่โกง แพ้ชนะเป็นเรื่องธรรมดา สำคัญว่าชนะแล้วโกงสังคมไม่ควรยอมรับ เมื่อถามว่า คุณนิพิฏฐ์นั้นเป็นดีเอ็นเอของพรรคประชาธิปัตย์แท้หรือไม่นั้น ท่านเคยอยู่พรรคเพื่อไทยมาก่อน นายชวน กล่าวว่า วันนี้มาอยู่พรรคประชาธิปัตย์ก็ควรจะดูแลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ในส่วนของคุณเดชอิศม์ ใครเป็นคนพาเข้ามาในพรรคนั้นตนเองไม่ทราบ

ข่าวยอดนิยม