ข่าว

ปธ.กกต. ไม่พบซื้อเสียงเลือก นายก อบจ.ราชบุรี ใครมีมูลแจ้งเบาะแสได้ 1 ล้าน

ประธาน กกต. ตรวจความเรียบร้อยก่อนเลือก นายก อบจ.ราชบุรี 1 ก.ย.นี้ ไม่พบซื้อเสียง แต่หากใครมีมูลแจ้งเบาะแสได้ 1 ล้าน ส่วนผู้สมัครเบอร์ 1 มีโลโก้ "ก้าวไกล" ไม่ผิด

วันที่ 31 ส.ค.67 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์จุดส่งมอบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์​ในการเลือกตั้ง ให้กับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเลือก​ นายก อบจ.ราชบุรี หรือ นายก​​องค์​การบริหาร​ส่วนจังหวัดราชบุรี (อบจ.) ประจำอำเภอเมืองราชบุรี ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้องตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่น

 

โดยนายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายนายณัฏฐกร คงเดชา ผอ.สนง.กกต.จังหวัดราชบุรี หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและเข้าร่วมสังเกตการณ์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งหน่วยเลือกตั้งของ อ.เมือง มีทั้งหมด 278 หน่วย มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเดินทางมารับวัสดุ อุปกรณ์ เลือกตั้ง พร้อมทั้งตรวจเช็คความเรียบร้อยของอุปกรณ์ทั้งหมด เช่น หีบเลือกตั้ง คูหา บัตรลงคะแนน ป้ายประจำหน่วย

 

ตรวจความเรียบร้อย เลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

นายอิทธิพร บุญประคอง

นายอิทธิพรกำชับทำหน้าที่ด้วยความรอบคอบ รัดกุม ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความเข้าใจขั้นตอนกระบวนการและมีความพร้อมในการดำเนินการเลือก นายกองค์ อบจ.ราชบุรี ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย. 2567 

 

นายอิทธิพร กล่าวว่า วันนี้จากการตรวจเยี่ยมและร่วมสังเกตุการณ์การส่งมอบวัสดุ อุปกรณ์ในการเลือกตั้ง ทั้งหมดในเขตอำเภอเมืองราชบุรี 278 หน่วย มีเจ้าหน้าที่ 2,502 คน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาติดขัดอย่างไร ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนี้ทาง กกต. มีความพร้อม และอยากขอความร่วมมือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ทำงานในวันเลือกตั้งสามารถขอนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาออกมาใช้สิทธิได้ แต่ถ้านายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาไม่ให้มาจะมีความผิดตามกฏหมาย และให้ตรวจเช็ควันหมดอายุบัตรประจำตัวประชาชนให้ดี ซึ่งถ้าใครหมดอายุสามารถไปต่อที่สำนักทะเบียน ทั้งที่ว่าการอำเภอและท้องถิ่น ซึ่งสามารถทำได้ในวันหยุด และเมื่อได้รับบัตรเลือกตั้งแล้วอย่าถ่ายรูปหรือทำลาย และในวันเลือกตั้งไม่อนุญาตให้จำหน่ายสุรา ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีระยะเวลาสั้น หวังว่าผู้มาใช้สิทธิจะเท่าเดิมหรือมากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว 

ตรวจความเรียบร้อย เลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

 

ส่วนประเด็นเรื่องโลโก้ของผู้สมัครเบอร์ 1 ซึ่งเป็นโลโก้เก่า(พรรคก้าวไกล) ที่โดนยุบติดที่หน้าหน่วยนั้น ถือว่าไม่เป็นความผิดเพราะตามกฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่จำเป็นว่าจะต้องสังกัดพรรคใด และการมีโลโก้พรรคที่ถูกยุบไปแล้วจึงไม่มีความผิดใดๆ 

 

นายอิทธิพร ระบุด้วยว่า ไม่มีการซื้อเสียง หลังชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตรวจสอบกรณีมีการนำข้อมูลมาแจ้งให้กับทาง กกต.ราชบุรี ทราบเมื่อวานนี้ โดยชุดเคลื่อนที่เร็วยังเข้าพบกำนันคนที่โดนกล่าวอ้างว่า เป็นผู้นำเงินมาซื้อเสียงอีกด้วย และตรวจสอบสอบถามแล้วยังไม่พบหลักฐานหรือการกระทำผิดแต่อย่างใด ซึ่งทางกกต.ราชบุรี ได้จัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 5 ชุด เพื่อเฝ้าสังเกตุการรณ์และเข้าตรวจสอบ เหตุเกี่ยวกับการทำความผิดการเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรี ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว หลังได้มีการรับแจ้งเบาะแส 

 

ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่มีเบาะแสหรือข้อมูลหลักฐานการซื้อเสียงต่างๆ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ กกต.จังหวัดได้ทันที ซึ่งถ้ามีพยานหลักฐานที่ชัดเจนและสามารถเอาผิดต่อผู้กระทำความผิดได้ จะมีเงินรางวัลให้สูงสุดถึง 1 ล้านบาท 
 

เตรียมความพร้อมเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม