ข่าว

"ภูมิธรรม" ลั่นไม่เกิน 15 ก.ย. นี้ ครม.แพทองธาร เริ่มปฏิบัติหน้าที่

"ภูมิธรรม" ลั่นไม่เกิน 15 ก.ย. นี้ ครม. แพทองธาร เริ่มปฏิบัติหน้าที่ แง้มปัดฝุ่นโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น จ.แพร่

2 ก.ย. 2567 ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีการจัดตั้งรัฐบาลว่า ใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว โดยไม่เกินวันที่ 15 ก.ย. 2567 นี้ ครม.ใหม่ น่าจะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ แสดงว่าจะมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ และโปรดเกล้าฯ ลงมาก็สามารถถวายสัตย์ปฏิญาณตน รวมถึงแถลงนโยบายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย. 2567

ส่วนรายชื่อที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบคุณสมบัตินั้น มีการส่งรายชื่อกลับมาที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว เข้าใจว่าไม่มีปัญหาอะไร ส่วนกรณีรายชื่อรัฐมนตรีคนใดที่มีความน่ากังวลเกี่ยวกับจริยธรรมนั้น มองว่าไม่น่ามีข้อกังวล เพราะสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มีการตรวจสอบ คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ ได้ตรวจสอบทั้งหมด ในรายละเอียดทั้งหมดที่ 2-3 คณะนี้ได้ดำเนินการเป็นสิ่งที่น่าพอใจแล้ว

 

ในการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้ที่กฎหมายที่เราควบคุมอยู่  ก็ดูผลอีกที ยังไม่สะเด็ดน้ำ เดี๋ยวรอให้ชัดเจน จะทราบอีกทีเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา เมื่อถามต่อว่า คุณสมบัติของรัฐมนตรี ตรวจสอบครบถ้วน ไม่น่าจะต้องมีการเปลี่ยนตัวแล้วใช่หรือไม่? นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้รอดูผลอีกที แต่โดยรวมเท่าที่ทราบส่วนใหญ่ก็น่าจะไม่มีปัญหา และจะพยายามให้อยู่ในกรอบเวลาเดิม

 

 

นายภูมิธรรม กล่าวต่ออีกว่า ในเรื่องของโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อกั้นแม่น้ำยม ในพื้นที่ จ.แพร่ จะเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ 3 ก.ย. 2567 หรือไม่ว่าจะยังไม่มีการนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์นี้ พอดีว่าเรื่องนี้ตนไปตรวจน้ำท่วม และก็มีประเด็นเรื่องลำน้ำยมมีปัญหาน้ำหลาก และเกิดความเสียหาย ทำให้คนในชุมชน อยากได้อะไรที่มันแก้ไขปัญหา ตนจึงเสนอว่าควรจะหยิบเรื่องโครงการแก่งเสือเต้น เข้ามาพูดคุยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งต้องดูว่าเหตุผลจะต้องเป็นไปอย่างไร แต่สิ่งสำคัญคือต้องการหาแนวทางแก้ปัญหาเรื่องลำน้ำยม ที่ไม่มีจุดระบายน้ำ ส่วนจะเป็นโครงการแก่งเสือเต้นหรือ แก่งเล็ก แก่งน้อย ก็แล้วแต่ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าว

 

ที่มา : bangkokbiznews

ข่าวยอดนิยม