ข่าว

“แพทองธาร” จ่อลงนามรายชื่อ ครม. ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ยันไม่มีเซอร์ไพรส์

“แพทองธาร เตรียมลงนามรายชื่อ ครม. ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ยันไม่มีเซอร์ไพรส์ ชี้เข้ามาสานต่องาน “เศรษฐา” ไม่มีเวลาฮันนีมูนแล้ว

แพทองธาร ชินวัตร

3 ก.ย. 2567 เวลา 09.35 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทงานที่ตึกชินวัตร3 โดยมีประชาชนบางส่วนมารอขอถ่ายรูปด้วย

 

โดย น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวานนี้ได้กำชับในที่ประชุม สส. ของพรรคให้เร่งทำงาน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงนโยบายได้ชัดเจน ซึ่งสิ่งที่สั่งให้เร่งผลงานนั้น มีอะไรที่ต้องเร่งทำในรัฐบาลนี้หรือไม่ ว่า ในนโยบายก็มีแต่เน้นกับ สส. ซึ่งจะเป็นเรื่องของพื้นที่มากกว่า เพราะนโยบายกรอบใหญ่คลุมไว้หมดแล้ว แต่จะมีปัญหาเล็กๆของชาวบ้าน ที่คิดว่าเอามาแก้ได้ และมาเร่งในกระบวนการ ก็อยากให้ทำและใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งสส.ก็ทำอยู่แล้ว

แต่ก็ย้ำเตือนว่า ทำให้เต็มที่จะได้แก้ปัญหากันไป โดยตอนนี้ ได้พูดคุยกันในทีมและวางไทม์ไลน์ ว่าเมื่อแถลงนโยบายเสร็จแล้ว เข้าไปจะทำอะไรก่อนหลังบ้าง อาจมีหลายเรื่องให้ทำก็กลัวลืม และกลัวว่าไม่ได้ติดตามงานไหนบ้าง

 

ส่วนรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีเวลาฮันนีมูนและต้องทำงานทันทีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ” ไม่ได้แล้วค่ะ ไม่ได้ไม่ได้แล้วเพราะเข้ามา ต่อจากคุณเศรษฐา งานก็ดำเนินอยู่แล้ว ก็ต้องทำต่อ“

 

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาของพรรคร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เดี๋ยวรอแถลงนโยบายเลยทีเดียว รอไฟนอลออกมา เราก็ต้องคุยกับพรรคร่วมอยู่แล้ว

 

ขณะเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงการเคาะตำแหน่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรียบร้อยแล้ว ซึ่งยังไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่คาดการณ์ว่าในวันนี้จะเริ่มให้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งรายชื่อเข้าไปเป็นไปตามกระบวนการ ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ พร้อมกับยอมรับว่า วันนี้จะสามารถลงนามรายชื่อคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งตนวางแผนไว้เป็นเช่นนั้น ส่วนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯได้เมื่อไหร่จะต้องมีการประสานกันอีกครั้งหนึ่ง

 

เมื่อถามว่า ยึดหลักการอะไรในการฟอร์ม ครม.ครั้งนี้  น.ส.แพทองธาร ระบุว่า คิดว่าอยากเห็นอะไรมากกว่า จากคนที่เลือกมาจะได้ทำต่อ ซึ่งจากคนที่ถูกเลือกมาใหม่และคนที่อยู่คงเดิมเห็นถึงศักยภาพอยู่แล้วว่าใครพร้อมจะทำงาน จากที่อยู่ในพรรคมากกว่า 3 ปี จะเห็นว่าใครประมาณไหนอย่างไร พร้อมกับระบุว่า

 

“จริงๆแล้วอยากชนะอย่างที่คุณพ่อชนะเนาะ 377 เราจะได้ให้ทุกคนมีทุกตำแหน่ง แต่มันก็ได้แค่ปริมาณหนึ่ง ก็ให้ช่วยกันค่ะของพรรคอื่นก็มีด้วยก็ได้ให้ทุกคนได้แสดงความสามารถด้วย”

 

ส่วนอยากบอกอะไรให้ประชาชนนั้นมั่นใจในตัวนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ระบุว่านายกรัฐมนตรีคนนี้มีทีมที่ดีมากๆ

 

ขณะเดียวกันน.ส.แพทองธาร ปฏิเสธการตอบคำถามถึงคุณสมบัติของ 11 รัฐมนตรีตาม โผ ครม.ที่ก่อนหน้านี้ ที่ยังมีคำร้องอยู่ในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  และศาล รวมไปถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมร้องน.ส.แพทองธาร กรณีการโอนหุ้นและการครอบครองของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอารักขาของน.ส.แพทองธาร ใช้รูปแบบเต็มระบบผู้นำประเทศ โดยมีรถนำขบวนจำนวน 1 คัน และมีรถทีมรักษาความปลอดภัยตามขบวนอีก 2 คัน

 

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช

ขณะที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีว่า รอตรวจสอบคุณสมบัติให้เรียบร้อยก่อน

 

เมื่อถามว่านางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า โผ ครม.นิ่งแล้ว นพ.พรหมินทร์ ได้ยิ้มรับ ก่อนตอบว่า “ครับ”

 

เมื่อถามย้ำว่า จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เมื่อไหร่นั้น นพ.พรหมินทร์ ได้หัวเราะ และตอบว่า “เมื่อพร้อม” 

 

ส่วนความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ส่งกลับมามีรายชื่อใดที่เป็นสุ่มเสี่ยงขาดคุณสมบัติหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ดูเรียบร้อยแล้ว และถูกต้องตามกระบวนการ

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีบุคคลบางคนที่ไม่เรียบร้อยใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวยอดนิยม