ข่าว

2 พรรคศึกเกาเหลาภายใน ขึ้นแท่น รมต.แพทองธาร ตามโผ

04 ก.ย. 2567

รายชื่อ รมต. ‘พลังประชารัฐ – ประชาธิปัตย์’ ตามโผ ฝ่าด่านมรสุมเกาเหลาชามโต แรงกระเพื่อมภายในพรรค ขึ้นแท่น รมต. แพทองธาร ตัวจริง

4 ก.ย. 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง 36 รัฐมนตรี (รมต.)ใน คณะรัฐมนตรี (ครม.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้พบว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงการจัดโผ มีแรงกระเพื่อมจาก 2 พรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย 1.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีการเกาเหลาระหว่าง บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชาชน

 

โดยสุดท้ายพบว่า ในส่วนฟากของพล.อ.ประวิตร อาจหลุดเก้าอี้ ครม. อาทิ  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร ที่อาจหลุดเก้าอี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งรวมถึง ร.อ.ธรรมนัส อาจติดบ่วงคุณสมบัติด้วย

จนกระทั่งในเวลาต่อมา ชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส หลุดโผ ตามคาด แต่ปรากฏรายชื่อกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส 3 คนขึ้นมาแทน ขณะที่ ชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท หลุดโผ 

 

ซึ่งสุดท้ายเป็นไปตามคาด โดยมีรายชื่อ กลุ่มของร.อ.ธรรมนัส ได้เป็น รัฐมนตรี(รมต.) รวม 3 คน ประกอบด้วย

 

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรฯ , อัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ และ อิทธิ ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ

 

และ 2. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีกระแสจะเข้าร่วมรัฐบาล แทนโควตาในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ฟาก พล.อ.ประวิตร 1 เก้าอี้ และ โควตาของเพื่อไทย 1 เก้าอี้ กระทั่งปรากฏเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทยให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ในห้วงเวลานั้นพบว่ากลุ่มการเมืองบางส่วนในพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

 

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา พรรคประชาธิปัตย์ มีมติร่วมรัฐบาล โดยมีกระแสข่าวส่งรายชื่อ เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล

 

กระทั่งล่าสุด พบว่าทั้งคู่ได้เป็น รมต. ตามโผ โดย เฉลิมชัย ศรีอ่อน นั่งตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วน เดชอิศม์ ขาวทอง เป็น รมช.สาธารณสุข