ข่าว

“นายกฯอิ๊งค์” เผยสานต่อนโยบาย “เศรษฐา” ขณะที่พรรคร่วมทยอยส่งนโยบาย

"นายกฯอุ๊งอิ๊ง" เผยเพื่อไทยเน้นสานต่อยุค “เศรษฐา” ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลทยอยส่งนโยบายแล้ว รับปรับรายละเอียดโครงการเเจกเงินหมื่นเล็กน้อย

แพทองธาร ชินวัตร

5 ก.ย. 2567 เวลา 10.15 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าการเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยวันนี้จะได้ข้อสรุปทุกอย่าง โดยอาจจะมีการปรับเปลี่ยนบางคำเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น และจากนั้นจะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่งได้ทยอยส่งมาแล้วบ้าง โดยทีมจะช่วยกันตรวจดูอีกที ตนก็ยังดูไม่จบขอเวลาสักนิด

 

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทย เน้นนโยบายเรื่องอะไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะคงนโยบายเดิม แต่จะปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย ในเรื่องของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และจะมีการอธิบายบางนโยบายให้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ตนขอเวลายังไม่สามารถอธิบายรายละเอียดได้ในตอนนี้

ส่วนมีอะไรที่เพิ่มเติมมาจากสมัยรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน บ้างนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าขอเวลาสักนิดหนึ่ง

 

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาที่พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันมา ซึ่งรายละเอียดอาจไม่เหมือนของพรรคเพื่อไทยจะพูดคุยอย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทราบแล้ว เดี๋ยวจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียด คิดว่าคุยกันได้แน่นอนไม่มีอะไร ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็มีการทำความเข้าใจกับพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว เหลือเพียงแค่การเขียนลงไปให้เป็นลายลักษณ์อักษร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังปฏิบัติหน้าที่ สิ่งที่จะสานต่อจากนโยบายของนายเศรษฐาคืออะไร นายกรัฐมนตรี บอกว่า ขอให้รอรายละเอียดนิดหนึ่ง แต่ตนตั้งใจว่าไม่ว่าอะไรที่เป็นการลงทุนที่นายเศรษฐาทำไว้อยู่แล้วนั้นทำต่ออย่างแน่นอน และก็มีอีกหลายเรื่องที่เข้ามาพูดคุยแล้ว ว่าจะทำต่ออย่างไรบ้าง เช่น เรื่องการลงทุนต่างประเทศ ก็มีคนขอความมั่นใจมา เราเพียงเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่จริงๆ ก็คือพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเหมือนเดิม ก็ไม่อยากให้คนไทยเสียโอกาส ซึ่งได้พูดคุยปากเปล่าไปกับหลายท่านแล้ว พร้อมย้ำว่าในส่วนของนโยบายค่อนข้างที่จะเหมือนเดิม ตนไม่อยากให้เกิดการสะดุด อยากให้ประเทศได้ไปต่อแบบมีหลักเกณฑ์

 

เมื่อถามถึงการค้ากับต่างประเทศยังคงเดินหน้าต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าต่อแน่นอน และได้คุยหลายหน่วยงาน

 

ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คนนั้น ได้แบ่งงานรับผิดชอบแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี พยักหน้าแล้วระบุว่า “วางแล้ว” แต่ขอเวลาอีกนิดหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเมื่อมอบหมายงานจะได้ตามกลับมาได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย

 

เมื่อถามว่าตั้งเป้าหมายกับคณะรัฐมนตรีนี้อย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าดีมากๆ และคิดว่าทุกคนมีความพร้อมที่จะสานงานต่อ คิดว่าเป็นพลังที่มารวมกันแล้วอยากทำเพื่อประชาชน และให้ประเทศไปต่อได้ ซึ่งหลายคนมีทั้งหน้าใหม่และหน้าเดิมทุกคนพร้อมตรงนี้ แต่ยังไม่ได้มีการตั้งเงื่อนไขเวลาในการวัด KPI แต่อย่างไร

 

เมื่อถามว่ารองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย จะดูแลเรื่องความมั่นคงและ ก.ตร. ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ขอรอรายละเอียดก่อน และจะไปแยกเรื่องของรองนายกรัฐมนตรีอีกทีก่อนที่จะมาแจ้งให้ทราบ

 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงวิสัยทัศน์ที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ได้แสดงวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา จะนำมาอยู่ในนโยบายด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อะไรที่เป็นประโยชน์เดี๋ยวดูกันที

ข่าวยอดนิยม