ข่าว

2 รมช.มหาดไทย “ทรงศักดิ์ – ซาบีดา” ติดโควิด

2 รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย “ทรงศักดิ์ – ซาบีดา” พบผลตรวจติดโควิด ต้องเข้าถวายสัตย์ปฏิญญาณภายหลัง "อนุทิน" เผยระหว่างนี้ต้องทำภารกิจแทนก่อน

6 ก.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการถ่ายรูปติดบัตร ครม.ชุดใหม่ วันนี้ ปรากฎว่า มี 2 รมช. จากพรรคภูมิใจไทย ติดโควิด-19  2 คน ภายหลังเข้ารับการตรวจ RT-PCR วานนี้ คือ นายทรงศักดิ์ ทองศรี และนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย โดยหลังจากนี้ ก็จะต้องรอให้อาการหายดี ก่อนเข้าถวายสัตย์ ในโอกาสต่อไป

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า ในการถ่ายภาพหมู่ของครม.ชุดใหม่ จากเดิมจะถ่ายรูปในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 2567 นี้ จะเลื่อนออกไปก่อน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 2 ท่าน ติดโควิด-19 ว่า ได้รับแจ้งว่า นางสาวซาบิดา ไทยเศรษฐ์ และ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ติดเชื้อโควิด-19

 

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อการทำงานของกระทรวงมหาดไทย ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขออย่ามองเป็นเรื่องการเมือง เพราะเขาติดโควิด-19 ตนได้ให้ทั้งสองท่านไปตรวจ RT-PCR เป็นที่เรียบร้อยแล้วถึง 2 ครั้ง จึงได้รับผลการยืนยันว่า ติดโควิด-19

 

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ยังเปิดเผยถึงขั้นตอนต่อจากนี้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยทั้ง 2 ท่านด้วย ว่า ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ จนกว่าจะเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งจะต้องรออีกรอบหนึ่ง และเป็นไปตามพระราชอัธยาศัย ฉะนั้นระหว่างนี้ตนจะทำงานแทนไปก่อน ซึ่งตนรับผิดชอบดูแลทั้งกระทรวงอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่า ในส่วนของรัฐมนตรีช่วยจะดูหน่วยงานองค์กรต่างๆ แต่ถ้าเป็นเรื่องของนโยบายก็ต้องมาถึงมือรัฐมนตรีว่าการกระทรวง

 

ส่วนกรณีของ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะแบ่งให้ดูในเรื่องใดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอดูความเหมาะสมก่อน แต่ไม่น่าจะมีอะไรแตกต่างกันเยอะ เพราะสมัยที่ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ก็ให้ท่านกำกับดูแลเรื่องกรมพัฒนาชุมชน ซึ่งคุมหน่วยงานพัฒนากองทุนบทบาทสตรีที่เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในทางการเมืองถือว่าพรรคเพื่อไทยและกรุงเทพมหานครก็มีความคุ้นเคย มีสส.เยอะ ทั้งหมดจึงถือเป็นงานสำคัญทั้งนั้น นางสาวธีรรัตน์ จึงน่าจะได้ดูพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพราะเป็นสส.กทม. แต่ทั้งหมดจะต้องออกเป็นคำสั่งแบ่งงาน หลังนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อยก่อน คาดว่าจะเป็นวันที่ 12-13 กันยายนนี้

 

ส่วนการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชี้ว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นรายชื่อในการแบ่งงาน เบื้องต้นพรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลในกระทรวงเดิมอย่าง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงแรงงาน โดยย้ำว่า ตอนนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้เรียกคุยการแบ่งงาน และยังไม่ได้พบกัน

 

สำหรับตำแหน่งข้าราชการการเมืองของพรรคภูมิใจไทยได้วางตำแหน่งไว้ครบถ้วนแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นการสับไพ่ใหม่ เพราะเป็นคนละรัฐบาล ตนก็ต้องปรับความคิดตัวเองเช่นกัน ซึ่งไม่ได้เป็นการต่อเนื่อง แม้ตนจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน แต่ตอนนี้เป็น มท.1 ภาคสองแล้ว จึงต้องวางโครงสร้างและตำแหน่งทั้งหลายใหม่ เพราะตำแหน่งทางการเมืองต้องดูให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย แม้จะเหลือเวลาการทำงานไม่ถึง 3 ปี ถ้าจะอยู่ครบเทอม เหลือเวลานิดเดียวก็ต้องวางคนวางหน้าที่การงานให้เหมาะสม

 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นคนเดิมหรือไม่ ว่า นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล ก็ทำหน้าที่ได้ดี แต่สำหรับตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ย้ำว่า ทุกอย่างอย่าไปยึดติดกับของเดิม นี่รัฐบาลนางสาวแพทองธารแล้ว ต่อให้เป็นคนเดิมก็ต้องตั้งใหม่ ไม่มีทางเหมือนเดิม 100 %

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม