ข่าว

เปิดฉากการเมือง รัฐบาล แพทองธาร เริ่มแล้ว ลั่น พร้อมเดินเครื่องแก้เศรษฐกิจ

เปิดฉากการเมือง รัฐบาล แพทองธาร เริ่มแล้ว ลั่น พร้อมเดินเครื่องแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เตรียมแผนทำงานครบ 3 ปี เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องแม้เปลี่ยนตัวนายกฯ

7 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ว่าตนเองและคณะรัฐมนตรีรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาพิกุลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชกาทให้เข้าเฝ้าทูลละออด ธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ

 

มั่นใจว่าจะสามารถประสานพลังทุกคนให้มีพลังที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพใช้ความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่ 

 

ตนเองและคณะรัฐมนตรี ยืนยันว่าทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างโอกาสให้กับคนไทย  พร้อมแล้วจะทำงานอย่างแน่วแน่มั่นคงเพื่อชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน และพร้อมสร้างความเชื่อมั่น ว่าพร้อมจะทำงานอย่างเป็นทีม ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ทันที 

 

ซึ่งนโยบายส่วนใหญ่จะสานต่อจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน และเพื่อนำข้อมูลต่างๆมาปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันและแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  เพราะปัญหาของประเทศเป็นปัญหาที่เรื้อรังและท้าทาย จึงมีนโยบาย ทั้งระยะสั้นและระยะ เช่นการแก้ไขปัญหาหนี้ เสริมสร้างสร้างสรรค์รวมถึงซอฟพาวเวอร์ โครงสร้างการคมนาคม และระบบสาธารณูปโภค 

 

รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเน้นย้ำมาตลอด  ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพราะการท่องเที่ยวจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบได้ 

 

เปิดฉากการเมือง รัฐบาล แพทองธาร เริ่มแล้ว ลั่น พร้อมเดินเครื่องแก้เศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันยังมีการดูแลสินค้าเกษตรถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะเน้นย้ำต่อไป  สำหรับปัญหาน้ำท่วม คณะรัฐมนตรีเล็งเห็นตรงกันว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปีและกระทบกับชีวิตของประชาชนรัฐบาลจึงจะแก้ไขปัญหานี้ให้เข้มข้นและจริงจังมากขึ้น 

 

และหลังจากนี้ขอให้ทุกกระทรวงดำเนินกิจกรรม เฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 72พรรษา ต่อเนื่องไปตลอดทั้งปี

 

สำหรับการประเมินผลการทำงานของคณะรัฐมนตรีก็จะต้องติดตามต่อเนื่อง  ต้องทำงานแข่งกับเวลา ส่วนการดำเนินงานของแต่ละกระทรวงก็คืออยู่ กับแต่ละกระทรวงว่าจะดำเนินการอย่างไรอย่างไรอย่างไร โดยจะประเมินระยะสามเดือนแรกก่อน เบื้องต้นวางแผนว่าจะเชิญรัฐมนตรีของแต่ละกระทรวง หมุนเวียนเข้ามาหารือเป็นรายกระทรวงในทุกสัปดาห์ เพื่อติดตามงาน ให้เป็นไปตามแผน แต่เชื่อว่าทุกคนพยายามทำให้เป็นไปตามนโยบาย เชื่อว่าวิธีการนี้จะทำให้เกิดการกระตุ้นให้มีผลงานมากขึ้น

 

สำหรับนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา  สิ่งที่แตกต่างจากรัฐบาลของนายเศรษฐา และจะสู้รบกับนิติสงครามอย่างไร นายกรัฐมนตรีบอกว่า รัฐมนตรีทุกคนมีความตั้งใจอยู่แล้ว และมีทีมกฎหมายมีผู้มีประสบการณ์ ช่วยกันตีความในข้อ กฎหมาย ทุกอย่างต้องมีความตั้งใจและดูอย่างรอบด้าน ต้องการทำงานให้ครบสามปีเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการทำงาน แม้จะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี 

 

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยดังนั้นนโยบายก็ยังเป็นนโยบายเดิมที่จะสานต่อ ขณะเดียวกันก็เป็นความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะหารือว่าจะปรับแก้ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วนการปรับแก้ก็จะสามารถทำให้สามารถดำเนินนโยบายได้อย่างเต็มที่ และส่วนใหญ่เป็นนโยบายที่ใช้ในในการหาเสียงทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล 

 

เปิดฉากการเมือง รัฐบาล แพทองธาร เริ่มแล้ว ลั่น พร้อมเดินเครื่องแก้เศรษฐกิจ

 

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า นโยบายส่วนใหญ่เป็นเหมือนเดิม  และมั่นใจว่าจะสามารถทำได้อย่างแน่นอน

 

ส่วนที่มีคนจองคิวกฐินไว้จำนวนมากที่หมายถึงเรื่องร้องเรียน หลายคดีที่จะตามมา นายกรัฐมนตรีถึงกับอึ้ง พร้อมกับหัวเราะแห้ง บอกว่า คิวกฐินเลยหรอคะ นี่คือคำเปรียบเทียบใช่หรือไม่ แค่สื่อมวลชนถามก็รู้สึกสงสารแล้ว ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยมีคดี มาถึงจุดนี้ แล้วมีคดีความก็จะพยายามรับมือให้ดีที่สุด จริงๆไม่อยากมีคดีเพราะ ลูกยังเล็ก

 

กรณีที่หลายคนปรามาดว่า ระบอบทักษิณกลับมาอีกแล้ว นายกรัฐมนตรีบอกว่า จะไม่ตอบเรื่องนายทักษิณอีกแล้ว เพราะ ต้องเดินไปข้างหน้าวิสัยทัศน์ที่ดี ไม่ว่าจะมาจากใครก็ตาม อายุเท่าไหร่ก็ตาม ดังนั้นวิสัยทัศน์ที่ดี คือสิ่งที่ดี เพราะฉะนั้นขอตอบแค่นี้

 

สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเรื่องของไทม์ไลน์โครงการมอบหมายให้นายจุลพันธุ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงรายละเอียด แต่ยืนยันว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นทันทีอย่างแน่นอนเพราะเป็นข้อแรกที่รัฐบาลจะต้องเน้นย้ำและผลักดันต่อไป

 

เปิดฉากการเมือง รัฐบาล แพทองธาร เริ่มแล้ว ลั่น พร้อมเดินเครื่องแก้เศรษฐกิจ

ข่าวยอดนิยม