ข่าว

ราชกิจจาฯ ประกาศ เปลี่ยนแปลงฐานะ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เป็น เทศบาลนครบุรีรัมย์

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนแปลงฐานะ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ยกระดับเป็น "เทศบาลนครบุรีรัมย์"

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง เปลี่ยนแปลงฐานะ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์เป็น เทศบาลนครบุรีรัมย์

โดยที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ มีความประสงค์จะเปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนคร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงฐานะเพื่อประโยชน์ในการจัดทำบริการสาธารณะแก่ประชาชน

ประกอบกับมีราษฎรตั้งแต่ห้าหมื่นคนขึ้นไป ทั้งมีรายได้พอควรแก่การที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 จึงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชญัติเทศบาล(ฉบับที่ 12) พ.ศ.2546 สมควรให้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 และมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2546 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงประกาศเปลี่ยนแปลงฐานะเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเทศบาลนครบุรีรัมย์

ราชกิจจาฯ ประกาศ เปลี่ยนแปลงฐานะ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เป็น เทศบาลนครบุรีรัมย์

 

ให้เทศบาลเมืองที่ได้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครตามประกาศนี้ มีแนวเขตตามคำบรรยายและแผนที่ท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ยุบเลิกเทศบาลตำบลอิสาณ รับพื้นที่บางส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ดมารวมกับเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์และเปลี่ยนแปลงเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2567 และให้พ้นสภาพแห่งการเป็นเทศบาลเมืองนับแต่วันที่ได้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาลนครเป็นต้นไป

บรรดาทรัพย์สิน หนี้ สิทธิและสิทธิเรียกร้องของเทศบาลเมืองให้โอนไปเป็นของเทศบาลนครที่เปลี่ยนแปลงฐานะในขณะเดียวกันนั้นและบรรดาเทศบัญญัติที่ได้ใช้บังคับอยู่ก่อนแล้วให้คงให้ใช้บังคับต่อไป ตามมาตรา ๑๓แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2546

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2567 เป็นต้นไป
 

ประกาศ ณ วันที่ 30 ส.ค. 2567
อนุทิน ชาญวีรกูล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย