ข่าว

9 เดือน 9 รมต. เข้ากระทรวง สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิยาม ยุคมหาดไทย 2 สิงห์คู่

"อนุทิน" เผยเตรียมแบ่งงาน มท.หลังแถลงนโยบายเสร็จสิ้น มั่นใจ ไม่มีปัญหาแม้ รมต.ช่วย 2 คนเป็นผู้หญิง ชี้ถือเป็นจุดแข็ง ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย

 9 ก.ย. ที่ กระทรวงมหาดไทย "อนุทิน" เผยเตรียมแบ่งงาน มท.หลังแถลงนโยบายเสร็จสิ้น มั่นใจ ไม่มีปัญหาแม้ รมต.ช่วย 2 คนเป็นผู้หญิง ชี้ถือเป็นจุดแข็ง ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ยัน หนุนนโยบายพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเต็มที่ 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นาย ทรงศักดิ์ ทองศรี นส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ และ นส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวชนภายหลังศักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงมหาดไทย เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งวันแรก

นายอนุทิน กล่าวว่า ในอีก 2  (11 ก.ย.) วันจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยกระทรวงมหาดไทยจะแบ่งหน้าที่ให้กับรัฐมนตรีแต่ล่ะคนในการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะมอบหมายรัฐนตรีกันกลั่นกรองงานและประสานงานร่วมกัน โดยจะมอบหมายให้ นายทรงศักดิ์ ดูงานในพื้นที่ภาคอีสานตอนเหนือ ส่วน นส.ธีรรัตน์ จะได้ดูพื้นที่กรุงเทพฯ และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพฯ เพราะเป็น สส.กรุงเทพฯ อยู่แล้ว ส่วน นส.ซาบีดาจะให้สานงานต่อจาก นาย ชาดา ไทยเศรษฐ์ หรือไม่นั้น ต้องรอฟังจากนายกรัฐมนตรีก่อน 

 

เมื่อถามว่าความเป็นผู้หญิงจะกระทบต่อนโยบายการปราบปรามผู้มีอิทธิพลหรือไม่ นาย อนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีเป็นผู้มีอิทธิพลมากกว่าและ ถือเป็นจุดแข็งของกระทรวงมหาดไทยด้วยซ้ำ รัฐมนตรีในยุคนี้เป็นผู้ที่ผ่านสงครามด้านการเมืองมาแล้วทั้งนั้น มีความเข้าใจ ทุ่มเท ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนและชาติบ้านเมือง และทุกคนมีการศึกษา และประสบการณ์เพียบพร้อม เชื่อว่าจะเป็นการทำงานที่คล่องตัวและมีพลัง ดีใจที่มีรัฐมนตรีช่วย 2 ท่านเป็นสุภาพสตรี เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดไม่บ่อยนักในกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่าข้าราชการทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือในการทำงาน

 

เมื่อถามว่าจะเรียกกระทรวงมหาดไทยยุคนี้ว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า

 

"สิงห์สองคู่อยู่ในกระทรวงมหาดไทยร่วมกันได้"

 

เมื่อถามว่า นโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยจะเดินหน้าต่อหรือไม่ นายอนุทิน กล่าาว่า ได้ขอให้นายกฯ พิจารณาแล้ว โดยขอให้พิจารณาตรากฏหมายร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง โดยได้หารือร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งการใช้กัญชาต้องอยู่ในการควบคุมและมุ่งเน้นใช้งานทางการแพทย์

 

ในส่วนนโยบาย Entertainment Complex นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องมีการแก้ไข ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ชักจูงนักท่องเที่ยวเข้ามา และสร้างงาน สร้างรายได้ให้คนไทยอย่างมหาศาล โดยพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุดจากนโยบายนี้ ซึ่งตอนนี้ยังติดปัญหาเรื่องโซนนิ่ง พร้อมยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ได้คัดค้าน พร้อมให้จัดโซนอยู่ในพื้นที่ขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ เกิดรายได้แก่คนในพื้นที่โดยรวม

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า แต่ล่ะพรรคสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกันให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน  แต่ทุกอย่างถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ไม่ผิดศีลธรรม เกิดประโยชน์ชัดเจนต่อส่วนรวม พร้อมมั่นใจว่ารัฐบาลจะอยู่จนครบวาระหากเข้าใจ และสนับสนุนซึ่งกันและกัน