ข่าว

"สุริยะ" กลับนั่ง "รมว.คมนาคม" สานต่อรถไฟฟ้า 20 บาท ทุกสายทุกสี ภายใน ก.ย. 68

"สุริยะ" ถือฤกษ์งามยามดีเข้ากระทรวงคมนาคม ในฐานะรัฐมนตรีอีกครั้ง สานต่อนโยบายเดิม โดยเฉพาะรถไฟฟ้า 20 บาท ทุกสายทุกสี ทันภายใน ก.ย. 68

10 ก.ย. 2567 เวลา 10.00 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมนางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ถือฤกษ์งามยามดีเข้ากระทรวงคมนาคม 

 

นายสุริยะ เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา มีกำหนดการเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการ  

ทั้งนี้พร้อมสานต่อโครงการและนโยบายเดิมที่ดำเนินการครั้งเมื่อ ตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลชุดที่แล้ว เพื่อให้โครงการด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และยกระดับการให้บริการระบบคมนาคมขนส่ง พร้อมสนับสนุนภาคโลจิสติกส์ของไทยในทุกมิติครอบคลุมทั้ง ทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ ให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าต่อเนื่องและไม่สะดุด

นอกจากนี้ได้เตรียมตั้งคณะทำงาน เพื่อเร่งรัดทำรายละเอียดต่างๆ ที่จะทำให้นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายเกิดขึ้นได้จริง กับรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทุกสีทุกสายตามเป้าหมายในเดือน ก.ย. 2568 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน 

 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงคมนาคม นำร่องมาตรการดังกล่าวกับรถไฟฟ้าแล้ว 2 สาย ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2566 ได้แก่ รถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ซึ่งปริมาณผู้โดยสารทั้ง 2 สาย เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง