ข่าว

"นายกฯ" เผย สั่งการช่วย "น้ำท่วม" ได้ไม่เต็มที่ รอแถลงนโยบายเสร็จ ลุยทันที

11 ก.ย. 2567

"นายกฯ" ยอมรับ ยังสั่งการช่วยเหลือ "น้ำท่วม" ในเชียงรายได้ไม่เต็มที่ รอแถลงนโยบายต่อรัฐสภาพรุ่งนี้เสร็จก่อน แต่ประสาน "ภูมิธรรม" จัดกำลังพลลงพื้นี่แล้ว

สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่ยังวิกฤตหนัก หลายครอบครัวกำลังรอการช่วยเหลือ

 

11 ก.ย. 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังสั่งการได้ไม่เต็มที่จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ได้อัพเดตข้อมูลกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบว่า ได้จัดกำลังกองทัพลงพื้นที่เรียบร้อยแล้ว และได้จัดตั้งศูนย์พักพิงพัก 2 แห่ง คือ ที่อำเภอแม่สาย และตั้งโรงครัวแล้ว สามารถจัดปรุงอาหารที่โรงครัวได้ 500-600 กล่องต่อมื้อ ซึ่งก็ยังไม่พอ จึงจะเร่งรีบในเรื่องนี้ 
 

หลังจากวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ก็จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่ ตนได้พยายามหาข้อมูลไว้และให้ทุกคนเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดการ

 

สำหรับขณะนี้จุดที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ พื้นที่ในตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ถือว่าเป็นพื้นที่ที่สถานการณ์น้ำหนักมาก 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้กระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยว เรือทองแบนยังไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นยังต้องรอ แต่ทุกฝ่ายก็จะเตรียมพร้อมอุปกรณ์การช่วยเหลือต่างๆ และเรือเจ็ทสกี  หากกระแสน้ำดีขึ้นก็จะสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งขณะนี้มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 9,000 ครัวเรือน

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร