ข่าว

พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี เปิดประวัติ อดีตแม่ทัพภาค 4 ผู้กว้างขวางแดนใต้

12 ก.ย. 2567

เปิดประวัติ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาค 4 , อดีตที่ปรึกษา รมว.หลายกระทรวง ผู้กว้างขวางแดนใต้ โดยเฉพาะผลงานแก้ไขปัญหาเหตุการณ์การชุมนุมที่อำเภอตากใบ

พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี เปิดประวัติ อดีตแม่ทัพภาค 4 ผู้กว้างขวางแดนใต้

พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี หรือ "บิ๊กอ๊อด" อายุ 75 ปี ถือเป็นบุคลากรที่ดูแล และทำงานในพื้นที่ภาคใต้มายาวนานกว่า 15 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งในยุครัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร เคยสร้างชื่อจากเหตุการณ์การชุมนุมที่อำเภอตากใบ

 

พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี เปิดประวัติ อดีตแม่ทัพภาค 4 ผู้กว้างขวางแดนใต้

ประวัติ พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2492 ที่จังหวัดเชียงใหม่ จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , โรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 9 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 20 และโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ผ่านหลักสูตรทรหดทั้ง กระโดดร่ม , จู่โจม , สงครามทุ่นระเบิด ฯลฯ

 

จากนั้น พล.อ.พิศาล ได้เข้ารับราชการในตําแหน่งผู้บัญชาการหมู่ ม้าวิ่ง ปืนเล็ก ร้อยรางวัลปืน หัวหน้าชุดลาดตระเวน ระดับหมวดปืนเล็ก ก่อนจะไปรับราชการที่ภาคใต้ช่วงปี 2523 ตําแหน่ง ฝอ.3 ร.5 พัน 4 ผู้ช่วยหัวหน้ากองการกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 4, รองผู้บังคับ กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 5 กองทัพภาคที่ 4, ผู้บังคับกองพันที่ 4 กรมทหารราบที่ 5 กองทัพภาคที่ 4, รองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 5 กองทัพภาคที่ 4, รองผู้บังคับจังหวัดทหารบก จ.สุราษฎร์ธานี และได้รับตําแหน่งฝ่ายเสนาธิการประจําปลัด กระทรวงกลาโหม ในปี 2538 และตำแหน่ง "ผู้ช่วยคณะนายทหารฝ่านเสนาธิการ" ขึ้นตรงกับ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ซึ่งเป็น ผบ.ทบ. ในขณะนั้น พร้อมมีผลงานสร้างชื่อในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในยุครัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร โดยเฉพาะช่วงที่มีเหตุการณ์การชุมนุมที่อำเภอตากใบ

 

ทั้งนี้ พล.อ.พิศาล ดูแลงานราชการที่ภาคใต้อยู่นานเกิน 15 ปี จนกระทั่งปี 2547 ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้รับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ก่อนจะเข้าสู่ถนนการเมืองในปี 2566 โดยมีผลงาน และตำแหน่งต่างๆ ดังนี้

 

ประวัติด้านการทำงาน "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี

  • ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์
  • สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย