ข่าว

"แพทองธาร" เผย ชาวบ้านสะท้อนผ่าน สส. บอก ไม่เอาแล้วดิจิทัลวอลเล็ต แก้ยาเสพติดก่อน

"แพทองธาร" เผย ชาวบ้านสะท้อนผ่าน สส. บอก “ไม่เอาแล้วดิจิทัลวอลเล็ต แก้ยาเสพติดก่อน” กล่อมฝ่ายค้าน อย่าเป็นฝ่ายแค้น อภิปรายสร้างสรรค์ ไม่สร้างวาทกรรมเกลียดชัง

12 ก.ย. 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยได้ขอบคุณทุกข้อเสนอแนะจากรัฐสภา พร้อมยืนยันว่า ตนเองได้รับฟังการอภิปรายอย่างชัดเจน และทุกนโยบายที่ถูกหยิบยกมาอภิปรายนั้น บางนโยบายรัฐบาลดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และบางนโยบายกำลังดำเนินการ

เช่น การพักหนี้เกษตรกร การแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งรัฐบาลจะสานต่อนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติด จากรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นปัญหาที่ไม่สามารถรอได้ และตนเองได้พูดคุยกับหลายฝ่ายเรียบร้อยแล้ว พร้อมยืนยันว่า มีการจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ ซึ่งเป็นปัญหาต้นตอได้หลายรายแล้วเช่นกัน

พร้อมยังเปิดเผยอีกว่า สส.ของพรรค ได้ลงพื้นที่แล้วยังมีชาวบ้านสะท้อนว่า “ดิจิทัลวอลเล็ตไม่เอาแล้ว เอาเรื่องยาเสพติดก่อน” ที่ สส.ได้รับการสะท้อนจากชาวบ้าน และ สส.มารายงานต่อที่ตน แต่ยืนยันว่า ก็จะต้องดูแลในทุก ๆ ส่วน
 

\"แพทองธาร\" เผย ชาวบ้านสะท้อนผ่าน สส. บอก ไม่เอาแล้วดิจิทัลวอลเล็ต แก้ยาเสพติดก่อน

 

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า พร้อมน้อมรับคำแนะนำ และจะยึดมั่นใจหลักนิติธรรม พร้อมยอมรับว่า เข้าใจฝ่ายค้านอย่างลึกซึ่งถึงการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเมื่อหลายปีที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย แม้ชนะการเลือกตั้ง แต่ก็จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จนต้องมาทำงานฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล แต่ในวันนี้ที่พรรคเพื่อไทย ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนกว่า 10 ล้านคน และพรรคร่วมรัฐบาล ก็ยังมีเสียงของประชาชนสนับสนุน ซึ่งทุกเสียงคือเสียงของคนไทย ไม่มีเสียงใดที่มีศักดิ์ศรี หรือด้อยศักดิ์ศรีกว่ากัน

จึงขอให้ สส.ฝ่ายค้าน และ สว.ได้ร่วมกัน สร้างการอภิปรายที่สร้างสรรค์ ไม่สร้างวาทะกรรมเกลียดชัง จนเกิดความเข้าใจผิดในการแถลงนโยบาย เพราะถือเป็นคนรุ่นใหม่ ที่เป็นตัวอย่างการสร้างการเมืองใหม่ที่สร้างสรรค์แก่ประชาชน ไม่ใช้วาทะกรรมเกลียดชัง สร้างความแตกแยกในสังคม และในขณะนี้ ก็ไม่ใช่การหาเสียงเลือกตั้ง จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด และควรมองส่วนร่วมประเทศมากกว่าภาพลักษณ์ตนเอง

พร้อมขอให้ สส.และ สว.มาร่วมมือแก้ปัญหาประเทศ โดยเฉพาะขณะนี้ ประเทศกำลังเผชิญปัญหาอุทกภัย ดังนั้น จึงไม่ควรสร้างความเกลียดชังกัน ฝ่ายค้าน กลายเป็นฝ่ายแค้น และควรเข้าใจกัน อยู่ในรัฐสภาบนหลักความเข้าใจที่ถูกต้อง