ข่าว

อัปเดตเงินดิจิทัล 10000 บาท "รมว.คลัง" เคาะวันจ่ายกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย. นี้

อัปเดตเงินดิจิทัล 10000 บาท "รมว.คลัง" เคาะวันจ่ายกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย. นี้ ส่วนเฟส 2 อีก 30 ล้านคน รองบประมาณพร้อม

12 ก.ย. 2567 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยย้ำว่า รัฐบาลจะเดินหน้าการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด และการจ่ายเงินก้อนแรก น่าจะเป็นเงิน 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบางกว่า 14 ล้านคน งบประมาณกว่า 140,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้ตรวจสอบแล้ว โดยคาดว่า จะสามารถกดปุ่มเคาะระฆัง จ่ายเงินก้อนแรกให้กลุ่มเปราะบางได้ ในวันที่ 25 ก.ย. นี้ โดยประมาณ

ส่วนเฟส 2 สำหรับคนที่ลงทะเบียน 30 ล้านคนนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำว่า รัฐบาล ยังคงเดินหน้าแพลตฟอร์มดิจิตอล แต่ในเฟสที่ 2 นี้ จะต้องพิจารณาถึงความพร้อมเรื่องงบประมาณ เพราะมีจำกัด และต้องการให้ความสำคัญกับการใช้งบประมาณงบกลาง ให้กับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนของประเทศก่อน และหากมีเงินเหลือก็จะแบ่งมา และถ้ามองในภาพนี้ ต้องมีความยืดหยุ่นของแผน ตลอดเวลา เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป  

 

 

ต่อมา นายพิชัย กล่าวก่อนเดินทางออกจากรัฐสภา ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันแรกเสร็จสิ้น โดยย้ำถึงนโยบายรัฐบาลดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับประชาชนที่ได้ลงทะเบียนไว้กว่า 30 ล้านคน และไม่ใช่กลุ่มเปราะบางว่า จะต้องรอพิจารณา 2-3 ปัจจัยก่อนจึงจะกำหนดได้ และจะแบ่งจ่ายเป็น 2 ครั้งหรือไม่นั้น จะต้องดูปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย พร้อมย้ำว่า ประชาชนกลุ่มเปราะบาง จะมีการแจกเงินงวดแรกประมาณวันที่ 25 ก.ย. 2567

ส่วนจะมีปัจจัยใดที่ทำให้ไม่เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้นั้น นายพิชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ย้ำว่า การจะจ่ายเป็นเงินสดหรือไม่ จะต้องดูว่าเงื่อนไข เพราะมีหลายเรื่อง