ข่าว

นายกฯ บินเชียงราย ประชุมกลางอากาศ สั่งเร่งอพยพ จี้ มท.ลงพื้นที่ น้ำท่วมอีสาน

13 ก.ย. 2567

นายกฯ ไม่เสียเวลาประชุมกลางอากาศ สั่งการเร่งช่วยอพยพคนจากพื้นที่เสี่ยงทันที สั่งการมหาดไทยลงพื้นที่ภาคอีสาน หลัง หนองคาย-เลย น้ำเริ่มล้นตลิ่ง

13 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินทางจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดเชียงราย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาบนเครื่องบินประขุมร่วมกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพย่กรน้ำแห่งชาติ 

 

โดยนายกรัฐมนรี ประชุมและติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงเส้นทางการไหลของน้ำ ที่จะไหจากจังหวัดเชียงรายลงสู่พื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งขณะนี้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางจังหวัด ทั้ง เลย และหนองคาย มีปริมาณน้ำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว

 

โดยนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชนให้เร่งออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยต้องการให้มีแผนรับมือเป็นรูปธรรมเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าแม้ออกจากบ้านแล้ว ก็ยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลทรัพย์สินให้ อีกทั้งต้องการให้นำข้อมูลข้อเท็จจริงโดยเฉพาะเรื่องระดับน้ำ ไปเป็นข้อมูลให้ประชาชนนำไปตัดสินใจ

 

นายกฯ บินเชียงราย ประชุมกลางอากาศ สั่งเร่งอพยพ จี้ มท.ลงพื้นที่ น้ำท่วมอีสาน

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯแบะ รมว.กลาโหม ระบุว่า ขณะนี้เครื่องมืออุปกรณ์ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์และกำลังพล  ทั้งในส่วนของกระทรวงกลาโหม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) รวมทั้งกำลังพลทหาร ตำรวจ มหาดไทย ทุกหน่วยงานพร้อมเข้าไปช่วยเหลือนำประชาชนออกจากพื้นที่ รวมทั้งเฝ้าดูแลทรัพย์สินของชาวบ้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้สอบถามในพื้นที่ จ.หนองคาย หลังมีการแจ้งเตือนไปว่า ประชาขนได้ขนของขึ้นที่สูงและอพยพบ้างแล้วหรือยัง รวมทั้งขอให้ทางกระทรวงมหาดไทยสั่งการลงไปในพื้นที่และให้เจ้าหน้าที่ลงไปกำกับดูแลสถานการณ์ใกล้ชิด เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจากแม่น้ำโขงต่อจากพื้นที่ภาคเหนือ

 

นายกฯ บินเชียงราย ประชุมกลางอากาศ สั่งเร่งอพยพ จี้ มท.ลงพื้นที่ น้ำท่วมอีสาน