ข่าว

“ภูมิธรรม” ตั้ง “เพื่อนทักษิณ” นั่งเลขาฯ รมว.กลาโหม แจง เลือกคนเหมาะสมที่สุด

16 ก.ย. 2567

“ภูมิธรรม” แจงตั้ง พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี เพื่อนเตรียมทหารรุ่น "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม

16 ก.ย.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีลงนามตั้ง พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม ว่า ตน เพิ่งเซ็นแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย. และในวันนี้ (16 ก.ย.) คงจะปฏิบัติหน้าที่ได้ 

 

ส่วนตำแหน่งอื่นจะค่อยๆ ดูไป จะเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด เพราะวันนี้เราต้องการให้ทางกองทัพ รับทราบเป้าหมายเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่เข้าไปเพื่อต้องการจะร่วมมือกันพัฒนากองทัพให้สนับสนุนการทำงานของประชาชนได้ ซึ่งจริงๆ กองทัพทำกันอยู่แล้ว 

 

ขณะที่วันนี้ ( 16ก.ย.) ตน เข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว จะมีโอกาสได้รับฟังสรุปของทางกองทัพ และนั่งรับประทานอาหารกันทั้ง 4 เหล่าทัพ วันนี้ครบ 7 เสือเลย ส่วนบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายต้องดูรายละเอียด ที่ผ่านมาเพียงแต่รับทราบและได้คุยกับทางกองทัพบ้าง แต่จะได้ข้อสรุปหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้ต้องมาประชุม กับนายกฯที่ทำเนียบฯ

 

“ภูมิธรรม” ตั้ง “เพื่อนทักษิณ” นั่งเลขาฯ รมว.กลาโหม แจง เลือกคนเหมาะสมที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า โผทหารจะเสร็จเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้ขยายเวลาไปแล้ว ยังสามารถดำเนินการได้อย่างเหมาะสม แต่ยืนยันว่า จะพยายามทำให้เร็วที่สุด  

 

เมื่อถามว่า ในส่วนของ ผบ.ทร.ยังมีปัญหา ในฐานะที่เป็นผู้พิจารณา จะหนักใจหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การคัดเลือก ผบ.ในแต่ละปีไม่ได้มีปัญหาอะไร ทุกอย่างจบลงด้วยดีมาตลอดทุกปี ปีนี้ก็น่าจะจบลงด้วยดีเช่นกัน เพราะเชื่อว่าทุกคนไม่น่าจะมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์อะไร เป็นเรื่องที่เราสามารถคุยกันพี่ๆ น้องๆ ในกองทัพว่า หลักเกณฑ์ หลักการอยู่ที่ตรงไหน ดีหรือไม่ดีอย่างไร ดังนั้น คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร คิดว่าไม่ภายในสัปดาห์หน้า หรืออาจจะต่อไปอีกหน่อย ไม่เกิน 2 สัปดาห์หรอก แต่คิดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะจบ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 17 ก.ย. จะมีวาระพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในส่วนที่พร้อม ถ้าส่วนไหนยังไม่พร้อมให้รอไปก่อน อย่างของตนที่ปรึกษารัฐมนตรี กับผู้ช่วยรัฐมนตรี ยังต้องรอพิจารณาดูก่อน แต่จะเร่งให้เร็วที่สุด 2 สัปดาห์น่าจะเรียบร้อย

 

“ภูมิธรรม” ตั้ง “เพื่อนทักษิณ” นั่งเลขาฯ รมว.กลาโหม แจง เลือกคนเหมาะสมที่สุด

 

เมื่อถามว่า จะมีในส่วนของโฆษกประจำสำนักนายกฯด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ ขณะนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังรวบรวมรายชื่อและส่งมาที่ ครม. จะมีชื่อใครบ้างจะได้เห็นหลังการประชุม ครม. ต่อข้อถามว่า นาย
จิรายุ ห่วงทรัพย์ เหมาะสมกับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าเสนอใคร แต่เชื่อ่ว่าบุคลากรที่พรรคหรือรัฐบาลหรือที่นายกฯเลือกก็ต้องมีความพร้อมอย่างดีในหน้าที่นั้นๆ เราพยายามจัดคนให้เหมาะสมกับงาน 

 

“ภูมิธรรม” ตั้ง “เพื่อนทักษิณ” นั่งเลขาฯ รมว.กลาโหม แจง เลือกคนเหมาะสมที่สุด