ข่าว

เช็กขั้ว 3 ตัวเต็ง ผบ.ตร.คนที่ 15 ในยุคนายกฯ แพทองธาร

23 ก.ย. 2567

เช็กขั้ววัดพลัง 3 แคนดิเดต ผบ.ตร.คนที่ 15 อาวุโส ผลงาน ใครสายใคร จับตาใครจะมีภาษีขึ้นแท่นพิทักษ์ 1 คนต่อไป ในยุคนายกฯ แพทองธาร

ในวันที่ 30 ก.ย.2567 นี้ บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.คนที่ 14 จะเกษียณอายุราชการ ส่งผลให้จะต้องมีการคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 15 

 

โดยในการคัดเลือกรอบนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ามากำกับดูแล คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ด้วยตัวเอง และจะเป็นผู้คัดเลือก ผบ.ตร.ด้วยตนเอง 

 

โดยตามขั้นตอน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 นายกฯแพทองธาร จะเป็นผู้คัดเลือกรายชื่อเสนอให้ที่ประชุม ก.ตร. ให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง

 

สำหรับการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ในปี 2567 มีความจำเป็นต้องยืดระยะเวลาออกไปหลังวันที่ 30 ก.ย. 2567 เนื่องจากราชกิจจานุเบกษาประกาศเผยแพร่ กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2567 และให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 180 วัน

 

ดังนั้น กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งฯ จะมีผลบังคับใช้วันที่ 3 ต.ค. 2567 และกระบวนการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 15 ต้องเริ่มต้นนับจากนั้น

 

โดยผู้ที่จะเป็น ผบ.ตร. กำหนดคุณสมบัติเอาไว้ 2 ข้อ

 

1. ยศเป็น พลตำรวจเอก (พล.ต.อ.)

2. เป็น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) หรือ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ในการคัดเลือกต้องคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน โดยเฉพาะในงานสืบสวนสอบสวนและงานป้องกันปราบปราม

เช็กขั้ว 3 แคนดิเดต ผบ.ตร. ใครสายใคร รวมถึงอาวุโส ความรู้ความสามารถ 

 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

1. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ บิ๊กต่าย อาวุโสอันดับ 1 เกษียณอายุราชการ ปี 2569

 

นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 41 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.

 

นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 25 รุ่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เคยเป็นนายเวร พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้ สมัยดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. และ เคยเป็นหัวหน้าสำนักงาน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีตผบ.ตร. ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข จบเตรียมทหารรุ่นที่ 20 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือ บิ๊กแดง อดีต ผบ.ทบ.

 

ผลงาน 

 

รองผบ.ตร. รับผิดชอบงานสำคัญหลายอย่าง งานบริหาร งานปราบปราม ผู้อำนวยการศูนย์ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศอ.ปส.ตร.) , ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) , รักษาราชการแทน ผบ.ตร.กอบกู้ภาพลักษณ์องค์กรหลังเกิดปมความไม่ลงรอยของบิ๊กตำรวจและลูกน้องในห้วงปีที่ผ่านมา สร้างขวัญและกำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชา

พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง

2. พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง หรือ บิ๊กบึก อาวุโสอันดับ 2 เกษียณอายุราชการ ปี 2568

 

นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 39 และนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 23 

 

ผลงาน

 

ผลงานโดดเด่น ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปนม.ตร.) และเป็นผู้ควบคุมคดีเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง 3 ลำ หายหาย ไปจากท่าเรือตำรวจน้ำ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี , ศูนย์บังคับและต่อต้านอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก (โดรน) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศบตอ.ตร.)

 

อย่างไรก็ดี พล.ต.อ.ไกรบุญ มีความถนัดและมีประสบการณ์ในงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ

 

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์

3. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ หรือ บิ๊กธนา อาวุโสลำดับที่ 3 เกษียณอายุราชการปี 2569

 

นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 42 และนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 26 อาวุโสลำดับที่ 3 เกษียณอายุราชการปี 2569

 

ผลงาน 

 

รับผิดชอบงานสืบสวนสอบสวน และงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) , ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปชก.ตร.)

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ เคยเป็นอดีตนายเวร  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร และอดีต รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้อาจถูกมองเป็นสายบ้านป่า และหากสะท้อนจากภาพการเมือง ที่ไม่ปรากฏชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท ในยุครัฐบาลแพทองธาร ทำให้นักวิเคราะห์สีกากีมองว่า หาก พล.ต.อ.ธนา จะขึ้นแท่น ผบ.ตร. อาจเหนื่อยหน่อย

 

อย่างไรก็ดี หากวัดจากประวัติผลงานของ รองผบ.ตร.แคนดิเดต ทั้ง 3 คน เรียกว่าทุกคนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และสูสีกัน ดังนั้นการพิจารณาหลักอาวุโสน่าจะมีน้ำหนักในยุคนี้ !!