ข่าว

“อนุทิน” สั่ง "เอกพจน์" นายกเทศมนตรีคลองหลวงพ้นตำแหน่ง ปมทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ

26 ก.ย. 2567

“อนุทิน” ตวัดปากกา ลงนามคำสั่งให้ "เอกพจน์ ปานแย้ม" หรือ เอกพจน์ วงศ์นาค นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง พ้นตำแหน่ง ปมคดีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพช่วยเหลือผู้เดือนร้อนจากสถานการณ์โควิด

26 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย มีคำสั่งให้ นายเอกพจน์ ปานแย้ม หรือ เอกพจน์ วงศ์นาค นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง พ้นจากตำแหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ลงนามในหนังสือเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา กรณีทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด)

 

โดยหนังสือระบุว่า ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงตามความเห็นและหลักฐานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานในเรื่องที่มีการกล่าวหา นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กับพวกเพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

กรณีการจัดซื้อถุงยังชีพโดยมิชอบและโดยทุจริต เพื่อเอื้ออำนวยให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้มีสิทธิเข้าเป็นคู่สัญญากับเทศบาลเมืองคลองหลวง เมื่อปี  2564 โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำของ นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศนตรีเมืองคลองหลวง มีมูลความผิดทางอาญา และมีมูลความผิด ฐานปฏิบัติการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน ละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือมีความประพฤติในทางจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่ง หรือแก่เทศบาล หรือแก่ราชการ ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 73

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ปรากฏตามความเห็นและหลักฐานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่รายงานมาว่า นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ได้อนุมัติจัดซื้อถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อปี  2564 โดยออกประกาศรับลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564

 

 

และประกาศรับลงทะเบียน (เพิ่มเติม) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 แต่ในวันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายเอกพจน์ ปานแย้ม ได้ยื่นญัตติต่อสภาเทศบาลเมืองคลองหลวง ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมจำนวน 11,000,000 บาท เพื่อจัดซื้อถุงยังชีพ จำนวน 20,000 ชุด ชุดละ 550 บาท

 

การที่นายเอกพจน์ ปานแย้ม ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมเพื่อซื้อถุงยังชีพ 20,000 ชุด ก่อนมีการสำรวจและรับลงทะเบียน โดยมีการตกลงจำนวนถุงยังชีพที่จะซื้อไว้ล่วงหน้าแล้วระหว่างนายเอกพจน์ ปานแย้ม กับเจ้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ก่อนมีการดำเนินการจัดซื้อตามขั้นตอนของกฎหมาย จนกระทั่งภายหลังบริษัทเอกชนได้ส่งมอบพัสดุถุงยังชีพต่อเทศบาลเมืองคลองหลวงแล้ว

 

นายเอกพจน์ ปานแย้ม ก็ไม่สามารถแจกจ่ายถุงยังชีพให้แก่ประชาชนตามวัตถุประสงค์ของการจัดซื้อได้ เนื่องจากมีการซื้อเกินกว่าจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนขอรับถุงยังชีพ อันเป็นการบริหารราชการที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านดำรงชีพที่แท้จริงของประชาชน และเกินความต้องการของประชาชน ส่งผลโดยตรงทำให้ไม่สามารถแจกถุงยังชีพได้ครบตามจำนวนที่จัดซื้อ

 

อันกระทำไปโดยมีมูลเหตุจูงใจเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบ และมีลักษณะเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตและปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเป็นเหตุให้เทศบาลเมืองคลองหลวงได้รับความเสียหาย จึงให้นายเอกพจน์ ปานแย้ม พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง

“อนุทิน” สั่ง \"เอกพจน์\" นายกเทศมนตรีคลองหลวงพ้นตำแหน่ง ปมทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ “อนุทิน” สั่ง \"เอกพจน์\" นายกเทศมนตรีคลองหลวงพ้นตำแหน่ง ปมทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ “อนุทิน” สั่ง \"เอกพจน์\" นายกเทศมนตรีคลองหลวงพ้นตำแหน่ง ปมทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพ