ข่าว

นายกรัฐมนตรี ลุยเชียงใหม่ คนเสื้อแดงแห่ให้กำลังใจ ตะโกน "เรารักอุ๊งอิ๊ง​"

28 ก.ย. 2567

นายกฯแพทองธาร ลงพื้นที่เชียงใหม่หลังน้ำลด ขณะที่เจ้าอาวาสวัดสาตรหลวง​ มอบภาพถ่ายคู่ "ทักษิณ" เป็นที่ระลึก พร้อมเยี่ยมกลุ่มเปราะบาง​​ เจออวยพรกลับ​ "ขอนายกฯอยู่เมินๆเน้อ​"

28 ก.ย. 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่​ติดตามสถานการณ์แก้ปัญหาหลังน้ำลด โดยเดินทางมาด้วยรถ Volkswagen สีดำ​ ทะเบียน​ นก 9999 

จุดแรก เชิงสะพานนวรัฐ บริเวณสถานีวัดระดับน้ำ P1 ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ ทันทีนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้ติดตามการบูรณาการ การให้ข้อมูลข่าวสารกับพี่น้องประชาชนของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือการระหว่างเพจข่าวภาคเอกชน​ ภาครัฐและชุมชน เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตอบโจทย์สถานการณ์วิกฤต จากนั้น​เข้าไปดูระดับแม่น้ำปิง​ ซึ่งวันนี้น้ำจะมีปริมาณมากและเชี่ยว​ แต่ยังไม่ล้นตลิ่ง​ 

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ พาดูระดับแม่น้ำปิง​

 

ขณะที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แนะนำให้นายกรัฐมนตรีดูบอร์ดติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดที่​พี่น้องประชาชนในพื้นที่​จะมา​ติดตามตลอดทั้งวัน ทำให้สามารถเตรียมพร้อมรับมือได้ทันสถานการณ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ได้หันไปสั่งการรัฐมนตรีที่เดินทางมาด้วย​ ว่า​ อยากจะให้บูรณาการการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ทันต่อเวลา

 

ขณะเดียวกันมีมวลชนเสื้อแดง​เชียงใหม่ สวมเสื้อสีแดงสกรีนภาพของ น.ส.แพทองธาร​ เข้ามาขอถ่ายรูปพร้อมกับตะโกน "เรารักอุ๊งอิ๊ง​" ทำให้​นายกรัฐมนตรีหันไปถามว่า​ เสื้อรุ่นนี้ยังไม่เห็นเคยเห็น ชาวบ้านจึงหันมาตอบว่า​ เราเป็น "Ink FC" ไงค่ะ​ 

 

คนเสื้อแดงเชียงใหม่แห่ต้อนรับนายกฯ

จุดที่ 2 วัดเมืองศาตรหลวง ตำบลวัดเกต นายกรัฐมนตรีพบปะพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุข อสม.​ ผู้มีจิตอาสามาช่วยพี่น้องประชาชน​ โดยเข้าสักการะพระครูรัตนชัยธรรม​ พร้อมถวายถุงยังชีพ​ ด้านพระครูฯได้มอบพระแก้วขาว ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว ให้กับนายกรัฐมนตรี​ พร้อมมอบรูปที่เคยถ่ายคู่กับนายทักษิณ​ ชินวัตร​ ครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​ ต่อมา​นายกรัฐมนตรี​มอบถุงยังชีพจำนวน 103 ชุด​ พร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาดและที่นอน​ให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย​ 

 

มีช่วงหนึ่งชาวบ้านเข้ามาขอให้ซื้อรองเท้ามาให้อาสาสมัครใส่​ เนื่องจากตอนนี้กำลังมีปัญหาเรื่องน้ำกัดเท้า​ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดำเนินการทันที​ 

 

จุดที่ 3 บ้านลุงเชิด​ อายุ​ 82  ปี​ ผู้ป่วยติดเตียง​ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า​ ได้ข่าวได้เงินหมื่นแล้ว​ ลุงเชิดก็พยักหน้ารับ​ เมื่อถามว่าดีใจหรือไม่ ลุงเชิดตอบว่า "ดีใจ" ก่อนจะยกมือไหว้​ นายกรัฐมนตรีจึงกล่าวว่า​ "ห้ามบอกใครนะ​ เก็บไว้ของเรา​" 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพูดคุยนายกรัฐมนตรีพยายามสื่อสารเป็นภาษาเหนือ​ ก่อนจะหันไปถามว่าหน้าเหมือนคนเมืองหรือไม่​ ลุงเชิดตอบว่า "เหมือน" นายกรัฐมนตรีถึงกับดีใจ จากนั้นลุงเชิดเข้าไปกระซิบว่า​ ​"ขอให้อยู่เมินๆเน้อ" 

 

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร เข้าไปทักทายผู้สูงอายุ​ 4 คนที่อยู่บ้านหลังถัดไปด้วย​และได้รับพร ก่อนจะบอกขอให้พรดังกล่าวกลับไปร้อยเท่าพันเท่า​ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก​ก่อนเดินทางกลับทันที​

 

นายกฯ ติดตามสถานการณ์หลังน้ำลดที่เชียงใหม่