ข่าว

เปิดเหตุผล ศาลไม่รับคำร้อง "เอกราช" ยื่นกลับคำให้การ นัดชี้ชะตา 18 ธ.ค.นี้

07 ต.ค. 2567

เปิดเหตุผล ศาลไม่รับคำร้อง "เอกราช ช่างเหลา" ยื่นกลับคำให้การ คดียักยอกเงินสหกรณ์ฯ ครูขอนแก่น นัดชี้ชะตา 18 ธ.ค. 67

7 ต.ค. 2567 เมื่อเวลา 14.30 น. ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดพร้อมหรือนัดฟังคำพิพากษา ในคดีหมายเลขดำที่ อ258/2564 ที่พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย เป็นจำเลย ในฐานความผิดร่วมกันยักยอกทรัพย์ ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ และร่วมกันใช้เอกสารสิทธิปลอม กรณีทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กว่า 431 ล้านบาท ระหว่างปี 2554-2562

โดยวันนี้ นายเอกราช ได้เดินทางมาพร้อมกับทีมทนายความชุดใหม่ เช่นเดียวกับฝ่ายโจทก์ร่วม ที่วันนี้เดินทางมาร่วมรับฟังคำตัดสินเช่นกัน นำโดยนายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และคณะกรรมการสหกรณ์ครูฯ กว่า 10 คน เข้าร่วมรับฟังการอ่านคำพิพากษา

กระบวนการพิจารณาคดี เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 14.30-18.00 น. ก่อนที่นายเอกราช จะขึ้นรถยนต์ออกจากศาลไปทันที หลังก่อนหน้านี้ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ขอกลับคำให้การ โดยรอขายที่ดิน 600 ล้าน นำเงินมาชดใช้คืนทั้งหมด
 

เปิดเหตุผล ศาลไม่รับคำร้อง \"เอกราช\" ยื่นกลับคำให้การ นัดชี้ชะตา 18 ธ.ค.นี้
 

นายอนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ให้สัมภาษณ์ ภายหลังลงจากห้องพิจารณาคดีว่า ผลการพิจารณาของศาลวันนี้เป็นที่พอใจของฝ่ายโจทก์ ซึ่งการฟ้องร้องเอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญานี้ เป็นมติของที่ประชุมใหญ่ฯ ตั้งแต่แรก โดยกระบวนการของศาลวันนี้ ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง เนื่องจากฝ่ายจำเลย ได้กลับคำให้การ โดยได้ยื่นคำให้การขอปฏิเสธว่า ไม่ได้กระทำความผิดตามฟ้อง จากที่จำเลยจะเคยให้การรับสารภาพไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะต่อสู้คดี

ส่วนเรื่องเงินจำเลยยินยอมที่จะรับผิดชอบในทางคดีแพ่ง แต่ทางอัยการฝ่ายโจทก์ และโจทก์ร่วมไม่ยอม จึงคัดค้านคำร้องของจำเลย ทำให้ศาลต้องใช้เวลาในการพิจารณา จนกระทั่งศาลมีคำสั่ง ไม่รับคำร้อง ของฝ่ายจำเลย เนื่องจากศาลเห็นว่า จำเลยได้ให้การรับสารภาพมาแล้ว รวมทั้งจำเลยได้มีการชำระเงินให้กับฝ่ายโจทก์มาแล้ว ในช่วงปี 2565 – 2566 จึงไม่มีเหตุอันควรในการอนุญาตให้มาดำเนินการต่อสู้ในคดีอาญา

กระบวนการของศาลวันนี้ ทางจำเลยได้มีการหยิบยกเรื่องของการขายที่ดินของ ป.ป.ง. เพื่อที่จะนำเงินมาชดใช้คืนให้กับทางสหกรณ์ฯ ซึ่งกรณีนี้ไม่เกี่ยวกับสหกรณ์ เป็นเพียงการกล่าวอ้างว่า จะมีเงินมาคืนให้กับทางสหกรณ์เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ยอดนี้ที่จำเลยยังติดค้างสหกรณ์ฯ อยู่ เป็นเงินกว่า 350 ล้านบาท ทั้งนี้ ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 18 ธ.ค.2567 เวลา 09.00 น.

เปิดเหตุผล ศาลไม่รับคำร้อง \"เอกราช\" ยื่นกลับคำให้การ นัดชี้ชะตา 18 ธ.ค.นี้