ข่าว

สุริยะ มอง ธีรยุทธ เลอะเทอะ ยื่นศาลรธน. หยุด "ทักษิณ-เพื่อไทย" ล้มล้างปกครอง

สุริยะ มอง ธีรยุทธ เลอะเทอะ ยื่นศาลรธน. หยุด "ทักษิณ-เพื่อไทย" ล้มล้างปกครอง

11 ต.ค. 2567

สุริยะมองเกมการเมือง ปมธีรยุทธยื่นศาลรธน. ยับยั้งล้มล้างปกครอง เผยเป็นเรื่องเก่า มั่นใจไม่ซ้ำรอยก้าวไกล พร้อมย้ำทักษิณไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวเพื่อไทย

หลังจากเมื่อวานนี้นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย เลิกใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

 

11 ต.ค. 2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สิ่งที่นายธีรยุทธยื่น คิดว่าพรรคเพื่อไทยสามารถตอบได้ทุกประเด็น ไม่มีปัญหา มั่นใจจะไม่มีปัญหาเหมือนที่พรรคก้าวไกลถูกยุบและมั่นใจว่าไม่มีปัญหา เพราะคนละกรณีกัน

ส่วน 6 ประเด็นที่นายธีรยุทธยื่นนักกฎหมายและนักวิชาการมองว่า เนื้อหาที่ยื่นเหมือนกับที่เคยยื่นพรรคก้าวไกลนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ตนได้อ่านคร่าวๆแล้ว คิดว่าสิ่งที่ยื่นมานั้นเลอะเทอะมาก และพรรคเพื่อไทยจะไม่ตั้งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อแก้ต่างคดีนี้  

 

ส่วนการยื่นครั้งนี้จะมีนัยทางการเมืองหรือไม่ นายสุริยะ มองว่า พยายามทำให้เป็นประเด็นการเมือง เพราะเรื่องที่ยื่นเป็นเรื่องเก่า หวังว่าเมื่อเปิดออกมาแล้วคนจะตกใจ แต่ทุกคนคงทราบดีว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องเก่าการที่บอกว่านายทักษิณจะเข้ามาก้าวก่ายนั้น ความจริงนายทักษิณ ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวเลย บางเรื่องก็เกิดมาเป็นสิบปีแล้วยังหยิบขึ้นมา ดังนั้นจึงไม่กังวล

เมื่อถามว่า เป็นความแค้นของบางพรรคการเมืองหรือไม่ นายสุริยะ ไม่ขอลงรายละเอียด ไม่ขอพูดถึงแล้ว 

 

เมื่อถามต่อว่าจะไม่เป็นการจุดชนวนการชุมนุมใช่หรือไม่ นายสุริยะ ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่มีการออกมาชี้แจง เพราะที่พูดมาก็ไม่มีประเด็นและคงจะมีไม่มีการแก้ต่างหลายข้อ รวมถึงรัฐบาลจะไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ พร้อมย้ำว่าไม่มีปัญหา

 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวรัฐบาลไทยเตรียมฟื้นการเจรจา MOU 2544 เพื่อแบ่งผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา บริเวณเกาะกูด นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางกระทรวงพลังงานและกระทรวงการต่างประเทศจะต้องไปพิจารณา พร้อมกับมองว่า บริบทในอดีตกับปัจจุบันต่างกันเยอะและความเห็นส่วนตัวของตนเห็น ซึ่งในอดีตเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปี 2545 มีเรื่องการขุดเจาะแก๊สต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันสูง และหากมีการเจรจาและแบ่งผลประโยชน์สองฝ่ายทั้งกัมพูชาและไทย ก็จะทำให้ต้นทุนพลังงานถูกลง