ข่าว

นายกฯแพทองธาร ลั่นเสียใจ ขอโทษ คดีตากใบ ออก พ.ร.ก. ขยายอายุความไม่ได้

นายกฯแพทองธาร ลั่นเสียใจ ขอโทษ คดีตากใบ ออก พ.ร.ก. ขยายอายุความไม่ได้

24 ต.ค. 2567

นายกฯแพทองธาร แถลงเสียใจ ต่อเหตุการณ์คดีตากใบ ขอโทษในนามรัฐบาล จะไม่ให้เกิดซ้ำ เผยกฤษฎีกา ตอบปมข้อกฎหมาย ออก พ.ร.ก.ขยายอายุความ ไม่ได้

24 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงถึงคดีสลายการชุมนุมตากใบ ที่จะหมดอายุความในวันที่ 25ต.ค. 2567 นี้ ว่า ตนจะพูดถึงคดีตากใบที่สื่อมวลชนให้ความสนใจ จริงๆแล้วคดีนี้เกิดขึ้น 20 ปีที่แล้ว ที่ผ่านมาก็ได้กลับไปดูข้อมูลตัวเลขหลายๆอย่าง จริงๆ เป็นเหตุการณ์ที่ตัวดิฉันเองเห็นก็รู้สึกเสียใจกับผู้ที่มีผลกระทบทั้งหลาย

 

รัฐบาลตั้งแต่สมัย 20 ปีที่แล้ว ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจ ออกมาขอโทษ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร หรือสมัยพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกฯ รวมถึงอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์นี้ มีการชดเชยจ่ายค่าเยียวยาไปแล้ว

นายกฯแพทองธาร แถลง

ดิฉันเองในฐานะนายกรัฐมนตรี วันนี้ก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และขอโทษในนามของรัฐบาลด้วย ก็จะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก 

 

ส่วนประเด็นเรื่องของตัวกฎหมาย พวกเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็มีการส่งคำถามไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา ในตอนแรกที่มีเรื่องคดีนี้ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งรัดเรื่องนี้ในกระบวนการต่างๆ  ที่จำเป็นทุกอย่าง และเมื่อเช้านี้ได้คุยกันเรื่องผลสรุป ต่างๆ ก็ได้ถามว่ากฎหมายจะทำอย่างไรได้บ้าง สิ่งที่ได้ให้ความเห็นมา เราจะทำอย่างไรต่อ ทำได้หรือไม่ อะไรบ้าง ในเรื่องของการออก พ.ร.ก. เราก็เลยมีการส่งไปถามว่า สามารถทำอะไรได้บ้าง

แพทองธาร ชินวัตร

โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่า เมื่อพิจารณาหลักการของกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญกฤษฎีกาเห็นว่า เหตุการณ์​นี้​ ไม่เข้าเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการตามพระราชกำหนด​หยุดอายุความ เพราะเป็นการออกมาใช้กับคดีดังกล่าวเป็นการเฉพาะ  อาจจะเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรม​กับคดีในลักษณะเดียวกัน​ จึงไม่เข้าเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ​

 

สุดท้ายนี้แล้ว ก็ขอให้ทุกคนตระหนักถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่สงบสุข ไม่อยากให้ทุกฝ่ายต้องเกิดความขัดแย้งซึ่งกันและกัน ขอให้ทุกคน พยายามอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ รัฐก็พยายามอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ เหตุการณ์คดีตากใบ เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 และจะหมดอายุความในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.2567)นี้