ข่าว

2ศิลปินแห่งชาติชื่อดังจัดหนักพระอุลตร้าแมนไม่ได้ลบหลู่ศาสนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีดราม่าที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ กับภาพวาดงานศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมนล่าสุดศิลปินแห่งชาติได้ออกมาวิพากษ์ถึงภาพวาดดังกล่าว

จากกรณีดราม่าที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ กับภาพวาดงานศิลปะของเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่มีการวาดภาพ พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ซึ่งจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา นั้น  จนกระทั่งนำมาซึ่งการวิพาากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ซึ่งก็มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยต่อศิลปะภาพวาดนี้ ซึ่งทางนักศึกษาเจ้าของผลงานภาพวาด "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" ก็ได้เข้ากราบขอขมาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ขณะที่ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณกรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ไหนสอนว่า "ไม่ให้ยึดติด" เพียงแค่นี้รับไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปไหนในสากลโลกนี้แล้ว อยู่แต่ในวัดต่อไป แล้วคอยรองรับ "ราคาแห่งความตาย" ที่ร่วงหล่นลงมา เพราะแต่ละวัดราคา "กำจัดศพ" ไม่เท่ากัน เฉกเช่นเดียวกับ "ราคาแห่งชีวิต" ในโรงพยาบาลที่ก็มีราคาในการรักษาชีวิตแตกต่างกันไปตามฐานะทางชนชั้น

2ศิลปินแห่งชาติชื่อดังจัดหนักพระอุลตร้าแมนไม่ได้ลบหลู่ศาสนา

ล่าสุด อ.เฉลิมชัย ได้ออกมาอัดคลิป และพูดถึงเหตุการณ์ที่กำลังเป็นดราม่าอยู่ในตอนนี้ว่า 
เห็นคนออกมาด่า ว่าเด็ก แล้วรู้สึกเศร้าใจ บ้านเมืองเรามักจะพบปัญหา และแย่ลงมาโดยตลอด ทั้งๆที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการรวม มีการเปลี่ยนแปลงแบบคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ยังมีความกล้า แต่กลับถูกด่าจนเด็กกลัวแล้วไม่กล้าทำสิ่งใดอีกเลยบ้านเมืองเราแย่ลงเพราะเอาแต่ลอกเลียนแบบทุกสิ่งทุกอย่าง จึงทำให้คนของเราคิดไม่เป็น ไม่กล้าคิด เมื่อไม่แตกต่างก็ไม่เจริญ ทั้งๆที่การคิดใหม่สร้างใหม่คือสิ่งที่สุดยอด

ผมจึงอยากจะบอกนักศึกษาที่เขียนรูปนี้ เขาเขียนตามความคิดว่าอุลตร้าแมนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้เขา เขาเห็นว่ามีความเป็นฮีโร่ มีคุณงามความดี และปกป้องรักษาโลก เด็กจึงแทนที่ใบหน้าด้วยอุลตร้าแมน แต่เศียรยังคงเป็นพระพุทธเจ้าอยู่ เพื่อบอกถึงคุณงามความดี แล้วสื่อไปถึงคนรุ่นใหม่เหมือนเขา โดยที่ไม่ได้เอาเศียรไปใส่กับซาตาน หรือตัวละครในหนังที่ชั่วร้าย แต่นำไปใส่กับตัวละครที่ดีที่สุด มีคุณธรรมศีลธรรม คอยปกป้องรักษาโลก
ดังนั้นการไปมองว่าลบหลู่ศาสนา จึงเป็นเรื่องบ้าบอคอแตก และถึงขึ้นให้เด็กไปกราบไหว้ขอโทษก็ทำให้เด็กสั่นไหว และส่งผลถึงเด็กทั่วประเทศ เพราะต่อไปถ้าผู้ใหญ่ด่าเขาก็จะไม่กล้าทำอะไรอีก และหันไปลอกเลียนแบบ ผมถามว่าเด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าให้เหมือนมากที่มีกี่คน คำตอบคือมีจำนวนมาก แต่คนที่กล้าทำให้เกิดความแตกต่างมีบ้างไหม คำตอบคือน้อย และเด็กคนนี้กล้า และไม่ผิดด้วย เนื่องจากเป็นอุลตร้าแมนที่เป็นตัวละครดีที่สุด ตามสติปัญญาของเด็ก

อย่าไปมองว่าความแตกต่างคือความผิด หรือผิดจากตัวเองแล้วต้องด่าลูกเดียว แต่เราควรยกย่องคนไทยด้วยกัน อย่าไปด่าเด็กเพราะสงสารเด็ก เด็กไม่ได้ผิดอะไร ไม่ได้เอาเศียรพระพุทธรูปไปใส่กับเปรด สัตว์นรกหรือคนชั่ว หรือตัวละครที่ชั่วๆ ส่วนเด็กนักศึกษาที่วาดภาพก็อย่าท้อ และขอให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่อไป

 
CR.สุชาติ สวัสดิ์ศรี,อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ