ข่าว

ในหลวง ส่งพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย เหตุ 'แผ่นดินไหว' ในญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น เหตุ 'แผ่นดินไหว' และเครื่องบินชนกัน เมื่อ 1-2 ม.ค. 67

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความ พระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น กรณีเกิดเหตุ แผ่นดินไหว ที่จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศ ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2567 และเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น ที่ท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2567 ความว่า...

 

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น
 กรุงโตเกียว
 

 

หม่อมฉันและพระราชินีรู้สึกเศร้าสะเทือนใจอย่างยิ่ง ที่ได้เกิดภัยพิบัติขึ้นถึงสองครั้งใน ญี่ปุ่น ช่วงเทศกาลปีใหม่ ภัยพิบัติที่อิชิกาวะนั้นเป็น แผ่นดินไหว และสึนามิที่รุนแรงที่สุดของญี่ปุ่นในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยยังไม่นับรวมผู้สูญหายภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารและบ้านเรือน เหตุการณ์นี้ทำให้นึกถึงความเสียหายอันแสนสาหัสจากภัยพิบัติที่ฟูกูชิมะเมื่อ 12 ปีก่อน และทำให้ประหวั่นวิตกในความไม่แน่นอนว่า ภัยแผ่นดินไหวนั้นจะอุบัติขึ้นอีกเมื่อใดก็ได้
   

 

สำหรับเหตุการณ์เครื่องบินชนกันที่สนามบินฮาเนดะนั้น เราขอร่วมกับประชาชนชาว ญี่ปุ่น ในการไว้อาลัยเจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งที่เสียชีวิต และครั้งนี้เราก็ได้เห็นคุณค่าและประสิทธิภาพของมาตรการรักษาชีวิต ที่ทำให้ผู้โดยสารทั้งหมดสามารถหนีออกจากกองเพลิงเครื่องบินโดยสารได้อย่างปลอดภัย 
 

ในนามของประชาชนชาวไทยขออธิษฐานส่งกำลังใจมายังประชาชนชาวญี่ปุ่น ในยามเศร้าสลดทุกข์ใจ และหม่อมฉันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังฝ่าพระบาทต่อการสูญเสีย ที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ทั้งสองนี้
     

(พระปรมาภิไธย)  มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ