ข่าว

คิดยังไง ? โฆษณา Apple ทำคนไทยไม่ปลื้ม ชาวต่างชาติแก้ต่าง ปล่อยภาพอีกมุม

31 ก.ค. 2567

คิดยังไง ? โฆษณา Apple ทำคนไทยไม่ปลื้ม ชาวต่างชาติแก้ต่าง ปล่อยภาพอีกมุม คิดยังไง ? โฆษณา Apple ทำคนไทยไม่ปลื้ม ชาวต่างชาติแก้ต่าง ปล่อยภาพอีกมุม

โฆษณา Apple กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารย์ของชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก หลังจากปล่อน โฆษณา Apple ในรูปแบบของหลังสั้น ที่นำเสนอให้ แกดเจ็ต สุดล้ำของ Apple เป็นพระเอก ขณะที่เมืองไทย สถานที่ถ่ายทำโฆษณากลายเป็น วายร้ายสุดโลวเทคคือประเทศไทย ทั้งความไม่สะดวกเรื่องของที่พัก ภาษา การสื่อสาร และความลำบากในการเดินทาง ที่จะมี สินค้าล้ำสมัยของ Apple มาช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น 

 

คิดยังไง ? โฆษณา Apple ทำคนไทยไม่ปลื้ม ชาวต่างชาติแก้ต่าง ปล่อยภาพอีกมุม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ชาวเน็ตไทยหลายคนเริ่มตั้งคำถามกับ โฆษณา Apple ว่าการสื่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยไปในทิศทางลบมากกว่าแง่มุมที่ดี ซึ่งหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ TikTok ผู้ติดตามกว่า 3 ล้านคน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งมีความเห็นที่ตรงกันข้ามกับการสื่อสารเรื่องราวผ่าน โฆษณา Apple โดยฉากหนึ่ง ภายในสนามบินที่ดูแออัด อินฟลูฯรายนี้ ระบุว่า 

 

"สนามบินในไทยเป็นหนึ่งในสนามบินที่เลิศที่สุดในโลก แล้วพี่ก็พูดต่อในเรื่องความปลอดภัยในบ้านเราด้วย ตั้งแต่มาอยู่ประเทศไทยไม่เคยต้องห่วงเรื่องนี้เลย สำหรับใครที่ทุกข์มากกับโฆษณานี้ พี่อยากจะบอกว่าไม่ต้องเครียดแล้ว เพราะคนไทยมีเสียงทั่วโลกในตอนนี้"

 

นอกจากนี้ อินฟลูเอนเซอร์รายนี้ ซึ่งเป็นเจ้าของ Tiktok ช่อง @davidwilliamdw ชาวต่างชาติซึ่งเป็นครูสอนภาษาในประเทศไทย ยังได้บอกอีกว่า CNN ขอติดต่อสัมภาษณ์ ประเด็นโฆษณาของ Apple ที่มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองไทย โดยจะลงคลิปที่ให้สัมภาษณ์กับทาง CNN ในโอกาสต่อไป เพราะเพิ่งให้สัมภาษณ์จบ

 

@davidwilliamdw CNN เพิ่งติดต่อสัมภาษณ์พี่เรื่องประเด็น Apple กับประเทศไทย #ข่าว #apple #amazing ♬ original sound - David William

 

กระแสดราม่า โฆษณา Apple กระจายวงกว้าง ไม่ใช่แค่ชาวเน็ตไทยที่ไม่ปลื้ม แต่อินฟลูเอนเซอร์ชาวต่างชาติหลายคน ซึ่งเคยเดินทางมาที่ประเทศไทยแล้วได้เห็นภาพจาก โฆษณา Apple ต่างลงภาพอีกมุมหนึ่ง เพื่อแสดงให้เห็นว่า โฆษณาชิ้นนี้ของ Apple สื่ออกมาได้ผิดกับความเป็นจริงอย่างมาก 

 

บล็อกเกอร์สายท่องเที่ยว ชาวออสเตรเลีย รายหนึ่ง ได้ลงคลิปผ่านช่อง TikTok ของตัวเอง พร้อมกับภาพยรรยากาศของโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่มีคุณภาพระดับ 5 ดาว ใจกลางกรุง ซึ่งเป็นมุมมองที่ต่างจาก โฆษณา Apple ที่เลือกสื่อภาพของที่พักในประเทศไทยออกมาค่อนข้างจะเป็นไปในทิศทางที่ไม่ดี 

 

โฆษณา Apple : The Underdogs: OOO (Out Of Office) | Apple at Work

 

นอกจากนี้ ยังอธิบายถึงการใช้ภาษาของพนักงานบริการในประเทศไทย ซึ่งโฆษณาของ Apple สื่อออกมาคล้ายกับว่า พนักงานบริการของไทยไม่สามารถที่จะพูด หรือสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ โดยเธอได้คุยกับพนักงานบริการของโรงแรม ซึ่งสื่อสารกับเธอออกมาได้เป็นอย่างดี 

คิดยังไง ? โฆษณา Apple ทำคนไทยไม่ปลื้ม ชาวต่างชาติแก้ต่าง ปล่อยภาพอีกมุม

 

 

คลิปคลิก

 

นอกจากนี้ ยังมีชาวต่างชาติอีกจำนวนหนึ่ง ที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นของโฆษณา ของ Apple 

 

คลิปคลิก

affaliate-2

แกะจุดดราม่า โฆษณา Apple

 

สำหรับจุดที่ชาวเน็ตรู้สึกว่าทำให้เกิดดราม่าในประเด็นของ โฆษณา Apple นั้นมีอยู่หลายจุดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

 

  • สนามบิน ที่เมื่อเดินทางมาถึงแล้วพบว่ามีความแออัด นักท่องเที่ยวหลายคนยืนออกันอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง 
  • สีสันของภาพ ที่ทำออกมาให้เหมือนกับว่าแระเทศไทยเป็นเมืองที่ร้อนมาก และดูคล้ายกับประเทศที่ล้าหลัง 
  • การเดินทางที่ไม่สะดวก ตั้งแต่ฉากของ รถแท็กซี่ ที่คนขับไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ รถเมล์ที่ดูคล้ายกับว่าใช้วิ่งเมื่อสมัย 30 ปีก่อน 
  • โรงแรมที่ไม่มีอยู่จริง การสร้างฉากของโรงแรมขึ้นมาใหม่ ให้ตัวละครใช้ชีวิตเข้าพักลำบากขึ้น 

 

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตบางส่วนยังมองว่า โฆษณาชิ้นนี้ของ Apple เป็นโฆษณาที่ดูปกติทั่วๆ ไป ภาพลักษณ์ที่ถ่ายถอดออกมาไม่ได้เหยียดเท่าไรนัก แต่บางส่วนยังคงรู้สึกว่า หากจะมองให้ไม่เป็นการเหยีด ภาพที่สื่อออกมานั้นก็เหมือนเหยียดอยู่ดี