ข่าว

ขนหัวลุกพบพระพุทธรูปโบราณ ผีเข้าคนเจอห้ามลบหลู่ กรมศิลป์ลั่นเพิ่งปั้น

04 ส.ค. 2567

ลบหลู่ไม่ได้! ขนหัวลุกพบพระพุทธรูปโบราณ ผีเข้าคนเจอบอกห้ามลบหลู่ ต้องอัญเชิญพร้อมกัน 5 องค์ กรมศิลป์ลงตรวจ ลั่นเพิ่งปั้น

จากกรณี โลกโซเชียลมีการโพสต์ภาพ พระปูนปั้น ลักษณะนอนหงายโผล่พ้นจากดินในสระหนองใหญ่ บ้านหนองแสง - เจริญพัฒนา ต.โพนงาม อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี พร้อมข้อความระบุว่า  ด่วน! สาธุ ชาวบ้านพบพระพุทธรูปโบราณ โผล่ขึ้นริมหนองน้ำ ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน อยู่ๆ ก็โผล่ขึ้นมาให้เห็น ไม่รู้ที่มาที่ไปว่ามาจากไหน ซึ่ง มียอดผู้เข้าชมกว่า 1.7 แสนครั้ง

 

3 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวได้งลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณหนองสระใหญ่ ทางขึ้นช่องตาอู ตำบลโพนแพง อำเภอบุณฑริก ห่างจากชายแดน ไทย-ลาว ประมาณ 5 กม. ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กม. พบรูปบั้นลักษณะคล้ายพระปูนปั้น ครึ่งตัวโผล่พ้นจากดินริมสระหนองใหญ่ มีใบหน้าชัดเจน จมูก และตายังสมบูรณ์

ขนหัวลุกพบพระพุทธรูปโบราณ ผีเข้าคนเจอห้ามลบหลู่ กรมศิลป์ลั่นเพิ่งปั้น

บนหน้าอก พบดอกไม้ธูปเทียนวางอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นของชาวบ้านที่ทราบข่าว เข้ามากราบไหว้เพื่อเป็นศิริมงคลตามความเชื่อ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อมูลจากชาวบ้านในชุมชน ถึงที่มาของพระปูนปั้นดังกล่าว แต่ก็ไม่มีใครทราบที่มา นายทองดี (สงวนนามสกุล) อายุ 65 ปี ชาวบ้านหนองแสง และ เพื่อนบ้านบอกว่า ตนก็ยังไม่ได้เข้าไปดู แต่เห็นเรื่องราวพระปูนปั้นดังกล่าวจากโซเชียล

 

 สำหรับสระหนองใหญ่ มีมานานแล้วกว่า 100 ปี ก่อนตั้งหมู่บ้าน ย้อนหลังไปประมาณ 50-60 ปีก่อน จุดดังกล่าวเคยเป็นค่ายเสือพราน ตนเองก็เข้าไปประจำ แต่ไม่เคยเห็นมาก่อน ไม่ทราบว่าพระปูนปั้นนี้มาได้อย่างไร

 

ล่าสุดมีคนอ้างว่า นายสาคร (ขอสงวนนามสกุล) เป็นผู้ป่วยสติไม่ค่อยสมประกอบ เป็นคนปั้น ตนเองไม่เชื่อ เพราะนายสาครจะเอาปูนจากไหนมาปั้นในป่า แต่ก็ยอมรับว่านายสาคร แม้จะเป็นผู้ที่สติไม่ค่อยดี แต่มีฝีมือในการวาดภาพ และการปั้นรูปปั้นจริง

 

ด้านนางไพวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 51ปี ผู้ที่พบพระปูนปั้น เปิดเผยว่า 2 ส.ค. 2567 ช่วงบ่าย ตนเองและหลานไปเดินดูน้ำ บังเอิญไปเจอพระปูนปั้นโผล่ดินขึ้นมาอยู่ริมตลิ่ง จึงได้โพสต์ลงสตอรี่ของตนในโซเชียล ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ที่มาปั้นไว้ แต่ตนเชื่อว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปเก่า เพราะกว่า 50 ปี ที่ตนอยู่มาไปหาเห็ดหาของป่า นั่งพักกินข้างตรงจุดที่พบ ปัจจุบันก็ไม่เคยปรากฎมาก่อน

 

แม่ตนอยู่มาเกือบ 70 ปี แล้ว ก็ไม่เคยเห็น น.ส สุปรียา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ลูกสาวนางไพวรรณ เล่าว่าหลังจากที่พากันไปทำพิธีขอขมาแล้ว ก็มีการกลับมาบ้านมานั่งคุยกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งระหว่างนั้น นางไพวรรณ ได้มีอาการคล้ายถูกผีเข้าบอกว่าตนเองคือหลวงปู่ประมาคำแสนมา ถูกอัญเชิญมาจากประเทศลาวเมื่อหลายศตวรรษก่อน

ขนหัวลุกพบพระพุทธรูปโบราณ ผีเข้าคนเจอห้ามลบหลู่ กรมศิลป์ลั่นเพิ่งปั้น

ตอนนี้อยากขึ้นจากน้ำ เพราะถูกเด็กๆ มาทำสิ่งที่ไม่ดีใส่ จึงอยากให้ปู่ขาวมาอัญเชิญขึ้นมาอยู่ด้วย ซึ่งขณะที่กำลังสัมภาษณ์นั้น นางไพวรรณ มีอาการคล้ายถูกผีเข้าต่อหน้าผู้สื่อข่าว พร้อมทั้งพูดว่า “มึงจะลบหลู่กูไม่ได้” บอกว่าตนคือหลวงปู่ประมาคำแสนมาจากประเทศลาว มีคนอัญเชิญมา ที่อยากออกมาจากจุดนั้นเพราะเด็กน้อยไปทำไม่ดีใส่ในน้ำ ให้ปู่ขาวไปอัญเชิญออกมาอยู่ที่บ้านส่วนรูปปั้นให้เอาไว้ที่เดิม

 

การอัญเชิญจะต้องอัญเชิญทั้งหมด 5 องค์ มีหลวงปู่ประมาคำแสน ปู่คำตัน ปู่ขุน ปู่สิงห์ ปู่สุข ต้องอัญเชิญมาทั้งหมด อัญเชิญองค์เดียวไม่ได้ จากนั้นทางญาติได้มีการแต่งขันธ์ 5 เพื่ออัญเชิญหลวงปู่ประมาคำแสน ออกจากร่างของนางไพวรรณ

 

ก่อนพาผู้สื่อข่าวไปชี้จุดที่อ้างว่า เป็นจุดที่พระปูนปั้นดังกล่าวออกมาจากถ้ำ หลังจากนั้นนางไพวรรณและชาวบ้านได้นำขันธ์ 5 ไปทำพิธีอัญเชิญหลวงปู่ ทั้ง 5 องค์กลับมาที่บ้านโดยมี นายสมวัน (ปู่ขาว) สงวนนามสกุล อายุ 60ปี เป็น ผู้ทำพิธีประมาณ 20 นาที น.ส สุปรียา กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า แม้รูปปั้นจะเป็นของใหม่หรือเก่า ไม่สำคัญ แต่ที่ผ่านมากว่า 60 ปี ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน ตนเองมีความเชื่อแบบนี้ ซึ่งก็ให้ใช้วิจารณญาณแต่ละคนในความเชื่อส่วนนี้

ขณะที่ สำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณ๊ดังกล่าวว่า วันนี้ 3 ส.ค.67 นายธนภัทร จิตสุทธิผล ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี มอบหมายให้ นายสมเดช ลีมามโนธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดี ร่วมกับ นางสาวเชาวนี เหล็กกล้า หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบ กรณีมีชาวบ้านพบ พระพุทธรูปปูนปั้น บริเวณริมน้ำในหนองใหญ่ เขตหมู่บ้านหนองแสง - เจริญพัฒนา ตำบลโพนงาม อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี

 

ปรากฏว่าพบพระพุทธรูปปูนปั้น กว้าง 70 ซม. ยาว 130 ซม. จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่า นายสาคร (ขอสงวนนามสกุล) เป็นผู้ปั้น เมื่อราวประมาณ 3 ปีก่อน โดยนายสาคร จะตระเวนปั้นพระพุทธรูปในพื้นที่ไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่โบราณวัตถุ เป็นพระพุทธรูปที่ปั้นขึ้นใหม่