ข่าว

ยูซุฟ ดิเคช โดนขุดประวัติ อดีตทหารตุรกี กองกำลังสงคราม ล้างเผ่าพันธุ์เคิร์ด

ชาวเน็ต ขุดประวัติ ยูซุฟ ดิเคช ฮีโร่คนเท่ โอลิมปิก 2024 ไวรัลทั่วโลกออนไลน์ เคยเป็น ทหารตุรกี กองกำลังขับไล่ ล้างเผ่าพันธุ์ สงครามเคิร์ด

ยูซุฟ ดิเคช - Yusuf Dicek นักกีฬายิงปืนชาวตุรกี วัย 51 ปี ผู้โด่งดังและกลายเป็นไวรัล ในฐานะของ นักกีฬาผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ปืนสั้นอัดลมทีมผสมระยะ 10 เมตร และคว้าเหรียญเงินจาก การแข่งขันโอลิมปิกที่ปารีส 2024

 

สำหรับ ยูซุฟ ดิเคช - Yusuf Dicek ก่อนจะเป็นทีมชาติทั้งภาคประชาชน และในนามทหาร ถือยศ ทหารยศจ่าโทอาวุโสแห่งกองตำรวจตุรกี (เป็นทหารนายร้อยแล้วมาเป็นตำรวจ)

 

ยูซุฟ กลายเป็นดาวเด่นของการแข่งขันด้วยภาพลักษณ์ของนักกีฬาแม่นปืน จากการเข้าร่วมการแข่งขันด้วยชุเสุดชิล ไร้อุปกรณ์เสริมอื่นๆ จนชาวเน็ตให้ฉายาว่า "สายฟรี" (ศัพท์วงการเกม หมายถึงผู้เล่นที่ไม่เติมเงินซื้อสกิน หรืออุปกรณ์)

ล่าสุด ยูซุฟ ดิเคช - Yusuf Dicek ถูกเผยแพร่ประวัติอีกด้านหนึ่ง ก่อนที่เขาจะเป็นนักกีฬาโอลิมปิก เขาคือหนึ่งในกองกำลังของ "ตุรกี" ใน "สงครามเคิร์ด" หรือ การสังหารหมู่อันฟาล หรือ การสังหารหมู่ชาวเคิร์ด เป็นปฏิบัติการปราบปรามการก่อกบฏแบบสังหารหมู่ที่ดำเนินการในอิรักสมัยบะอัษ ซึ่งทำให้มีชาวเคิร์ดในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 เสียชีวิตระหว่าง 50,000 ถึง 182,000 คน

 

ผู้ใช้งาน X หรือ ทวิตเตอร์ รายหนึ่ง ระบุว่า ฉันเห็นกระแสฮือฮาในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับนักกีฬายิงปืนชาวตุรกี ยูซุฟ ดิเคช ที่กลายเป็นไวรัลหลังจากเข้าร่วมการแข่งขันยิงปืนโอลิมปิกโดยไม่มีอุปกรณ์เฉพาะทาง

 

สื่อต่างประเทศรายงานเกี่ยวกับเขาเหมือนฮีโร่ คนเท่ และแบบอย่างที่ดี แต่ "ฮีโร่" คนนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพตุรกีในช่วงเวลาที่กองทัพตุรกีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และขับไล่ชาวเคิร์ดออกจากถิ่นฐาน

 

ยูซุฟ เองถูกส่งไปประจำการที่เมืองมารดิน ภูมิภาคเคิร์ด ในฐานะพลทหารของกองทัพตุรกี ช่วงปี 1995-1999 เป็นส่วนหนึ่งของเฟสที่ 3 ของปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของกองทัพตุรกีต่อ PKK และปีกทหาร HPG ในช่วงเวลานี้ กองทัพตุรกีเน้นไปที่การทำลายฐานสนับสนุนของ HPG

 

กองทัพตุรกีบังคับใช้สิ่งนี้โดยการทำให้หมู่บ้านชาวเคิร์ดในชนบทว่างเปล่าและประหารชีวิตชาวเคิร์ด

 

องค์กร NGO ชาวอเมริกันชื่อ "Humanitarian Law Project" ประเมินว่า หมู่บ้านชาวเคิร์ดกว่า 2400 แห่งถูกทำลาย และมีชาวเคิร์ดถูกประหารชีวิตอย่างน้อย 18,000 คน ตัวเลขเหล่านี้เป็นตัวเลขต่ำสุด โดยส่วนใหญ่ประเมินว่ามีหมู่บ้านชาวเคิร์ดถูกทำลายและถูกทำให้ว่างเปล่าโดยกองทัพตุรกีมากกว่า 4,000 แห่ง

 

ดาวเด่นโอลิมปิก "ยูซุฟ ดิเคช" ถูกส่งไปประจำการที่เมืองมารดิน ภูมิภาคเคิร์ด ในฐานะพลทหาร ยศและพื้นที่ประจำการของเขาทำให้เรามั่นใจได้ว่าเขาได้เข้าร่วมปฏิบัติการเหล่านี้ของกองทัพตุรกี มีแนวโน้มว่าเขาได้เข้าร่วมปฏิบัติการเหล่านี้อย่างกระตือรือร้น จึงได้รับโอกาสเข้ารับราชการในโรงเรียนทหาร Jandarma และจบการศึกษาด้วยยศจ่าสิบเอก

 

ไม่น่าแปลกใจ แต่ยังคงช็อกที่สื่อหลายช่องทางกระโดดขึ้นรถไฟแห่งกระแสฮือฮาโดยไม่ทำการค้นคว้าว่าบุคคลนี้เป็นใครและมีอาชีพอะไร

 

หมายเหตุ: คำว่า "PKK" และ "HPG" เป็นชื่อขององค์กรติดอาวุธเคิร์ด