ข่าว

สาวงง เช่าคอนโด เดือนแรกค่าไฟ 1,140 เดือนถัดมา 2,700 สงสัยแพงอะไร ใช่แอร์ ไหม ?

สาวอึ้ง เจอ ค่าไฟแพงเช่าคอนโด เดือนแรกค่าไฟ 1,140 เดือนถัดมา 2,700 สงสัยแพงอะไร ใช่แอร์ ไหม ชาวเน็ตแห่ไขคำตอบ แพงเพราะอะไร

6 ก.ย. 2567 บนเว็บไซต์ พันทิป.คอม สมาชิกรายหนึ่งได้เข้าไปตั้งกระทู้ หลังจากที่ต้องเจอกับปัญหา ค่าไฟแพง ทั้งที่เช่าคอนโดมิเนียมอยู่ โดยเดือนแรกเสียค่าไฟไปทั้งหมด 1,140 เดือนถัดมา 2,700 บาท 

 

เรื่องราวดังกล่าวถูกระบุเอาไว้ว่า "ห้องที่เช่ามีแอร์ค่อนข้างเก่า (จนเหลือง) Tv ตู้เย็น ไมโครเวฟ(ไม่ค่อยใช้) หม่อหุงข้าว เตาแม่เหล็ก เครื่องดูดควัน ที่ทำน่ำอุ่น เครื่องซักผ้า (3 วันซัก)เตารีด(รีดอาทิตละครั้ง) ปกติเราทำอาหารเองตอนเย็นจากเตาแม่เหล็ก แต่จขห บอกทำมากไม่ได้นะตรงกำแพงแต่งเป็นกระจก อะเราก็ไปสั่งหม้อกะทะไฟฟ้าของ คาชิ... มา ตั้งแต่อาทิตย์แรกที่เรามาอยู่นะ ค่าไฟ เดือนแรก 1149 พอมาเดือนนี้ลมแทบจับ 2700 แพงอะไรก่อนกลางวันไม่มีคนอยู่ เสาอา อยู่ก็ไม่เคยเปิดแอร์ หัวจะปวด คอนโดน่าจะ 10 กว่าปีได้คะต้นเหตุมาจากแอร์มั้ยคะ แนะนำทีคะ"

 

สาวงง เช่าคอนโด เดือนแรกค่าไฟ 1,140 เดือนถัดมา 2,700 สงสัยแพงอะไร  ใช่แอร์ ไหม ?

หลังจากที่เรื่องราวของเธอถูกโพสต์ ช่างมีสมาชิกรายอื่นเข้ามาแสดงความคิดเห็น   มากมายถึงต้นเหตุ แะสาเหตุของ ค่าไฟแพง โดยบางรายระบุข้อความว่า 

 

 1. คนส่วนใหญ่มองว่า มีโอกาสที่ค่าไฟแพงจะเกิดขึ้นจากแอร์สูงมาก เพราะเป็นแอร์เก่า กินไฟสูง แต่เรื่องนี้ก็มีคนแย้งว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ก็ใช้แอร์ในช่วงเวลาเดิมตลอด ดังนั้นค่าไฟไม่น่าโดดต่างกันขนาดนี้

 

2. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในห้อง ล้วนมีคุณสมบัติกินไฟเยอะ ทั้งแอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น หม้อหุงข้าว เตารีด ดังนั้นสาเหตุอาจจะมาจากส่วนนี้ก็เป็นได้

 

3. เตาไฟฟ้าที่ซื้อมาใหม่ ก็มีคุณสมบัติกินไฟตอนทำอาหาร ดังนั้นจุดนี้ก็มีโอกาสที่จะทำให้ค่าไฟพุ่งสูงถึงหลัก 2,000 บาทได้

 

4. มีความเป็นไปได้ว่า ในเดือนแรกที่เข้าพักอาจจะคิดค่าไฟไม่เต็มเดือน ทำให้ยอดค่าไฟไม่สูง แต่เดือนที่ 2 คือ เข้ามาอยู่แบบเต็มเดือนแล้ว ราคานี้จึงเป็นค่าไฟที่แท้จริง

 

5. ไม่มีใครสามารถตอบเรื่องนี้ได้นอกจากตัวเจ้าของห้องเอง เพราะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่า พฤติกรรมการใช้ไฟของตัวเองส่วนไหนที่ต่างไปจากเดิมระหว่างเดือนที่แล้วกับเดือนนี้ แล้วค่อยไปวิเคราะห์กันเองว่า อะไรคือสาเหตุทำให้ค่าไฟแพงขึ้น ถ้าเป็นเพราะแอร์ ก็ควรแพงตั้งแต่เดือนแรก ถ้าหากต้องการได้ข้อมูลที่แน่นขึ้น คงต้องรอบิลค่าไฟเดือนที่ 3 ออกมาว่าจะคิดราคาเท่าไร