ข่าว

เปิดภาพ X-ray สมองคนติดเหล้า ไขข้อสงสัยสมองฝ่อจริงไหม?

เปิดภาพสแกนสมองคนติดเหล้า ไขข้อสงสัยสมองฝ่อจริงไหม ? ยกเคสเปรียบเทียบ รักษายากกว่า เลือดไหลไม่หยุดสร้างความเสียหายให้สมองมากกว่า รุนแรงถึงขั้นป่วยติดเตียง

9 ก.ย. 2567 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โพสต์เรื่องราวเตือนภัยสุขภาพ ฝากเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ติดเหล้า เสี่ยงสมองฝ่อ ยกเคสเทียบผู้ป่วยกินติดเหล้า หากเกิดอุบัติเหตุจะรุนแรงกว่า 

เปิดภาพ X-ray สมองคนติดเหล้า ไขข้อสงสัยสมองฝ่อจริงไหม?

โดย หมอประชา เผยภาพสมองของคนที่ติดเหล้า ยกเคสผู้ป่วยชายชาวต่างชาติ วัย 80 ปี ล้มศรีษะกระแทกพื้น ส่วนที่บวมเป่งคือเลือดออกใต้หนังหัว ผิวสมองช้ำมีการฉีกขาดในเนื้อสมอง ส่วนที่ขาวๆ ในฟิล์ม X-ray นั้นคือเลือดที่ออกในสมอง โดยผู้ป่วยวัย 80 ปีรายนี้ติดเหล้า ต้องกินทุกวัน ทางทีมแพทย์ได้ฉีดยาห้ามเลือด แต่ไม่อยู่ เลือดไม่หยุดไหล ผ่านไป 3 ชั่วโมงเลืออดไหลต่อเนื่องไม่หยุด

เปิดภาพ X-ray สมองคนติดเหล้า ไขข้อสงสัยสมองฝ่อจริงไหม?

CTscan แรกรับจะเห็นว่าเลือดออกนิดเดียว คนไข้แย่ลงเร็วมากเนื่องจากเลือดไหลไม่หยุด จึงรีบทำการผ่าตัดโดยด่วน คนที่ติดเหล้าสมองจะฝ่อ สีดำๆ ในฟิล์ม X-ray คือน้ำ ที่สีดำกว้างขึ้นเนื่องจากเซลล์สมองฝ่อไป

เปิดภาพ X-ray สมองคนติดเหล้า ไขข้อสงสัยสมองฝ่อจริงไหม?

2 สาเหตุที่เลือดไหลหยุดยาก เพราะ ตับสร้างสารที่ทำให้เลือดแข็งตัวได้ไม่ดี,เกล็ดเลือดต่ำทำงานได้ไม่ดี จึงทำให้เลือดไหลไม่หยุด เคสนี้ต้องผ่าตัดเพื่อขยายกะโหลกเพื่อเอาเลือดออก เปิดกะโหลกไว้เพื่อลดแรงดันในสมอง

 

 

เคสที่ 2 ผู้ป่วยหญิงอายุ 84 ปี เคสนี้ผู้ป่วยไม่กินเหล้า ลื่นล้มหัวฟาด X-ray ดูพบว่ามีลักษณะบวมเป่ง คือ เลือดออกใต้หนังหัว เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง สมองฝ่อมีช่องว่าง แต่ต่างจากเคสแอรกที่เลือดของคนไข้ไหลหยุดได้ดีเพราะไม่ได้กินเหล้า หมอได้ผ่าตัดเปิดกะโหลก และปิดกะโหลกไว้หลังจากที่เอาเลือดออก

 

  • เคสที่ 1 ผู้ป่วยชาย อายุ 80 ปี ติดเหล้า กินเหล้าทุกวัน  รอดติดเตียง เพราะสมองเสียหายมากเลือดไหลไม่หยุด
  • เคสที่ 2 ผู้ป่วยหญิง อายุ 84 ปี ไม่กินเหล้า หลังผ่าหายเป็นปกติ เพราะเลืออดหยุดไว สมองไม่เสียหายมาก

 

สรุปได้ว่า ถ้าไม่อยากติดเตียง หยุดเหล้าตั้งแต่วันนี้ ถ้าเครียดก็ไปหาออกกำลังกาย อย่าไปดื่มเหล้า